Phụ nữ Lâm Bình giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống, các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Qua đó, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho chị em phụ nữ, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch địa phương ngày một phát triển nhờ có bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình hiện có 5.217 hội viên, trong đó có trên 90% hội viên là người dân tộc thiểu số, với bản sắc văn hóa rất phong phú, đa dạng. Để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc và thực hiện Nghị quyết TW5, khóa VIII về phát triển nên văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Những năm qua, các cơ sở Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình về tiếng nói, trang phục, các làn điệu hát then, cọi, Páo dung, các trò chơi dân gian và các món ăn truyền thống của dân tộc. Nhờ được tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ đã nâng cao nhận thức, giữ gìn được những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. 

Hiện nay, đa số chị em phụ nữ trên địa bàn huyện đều đã có một bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình

Nhận thức được vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa các dân tộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, lễ hội, trò chơi dân gian, trang phục truyền thống, nhằm khẳng định sắc thái riêng của mỗi dân tộc. Làm sao để mỗi hội viên phụ nữ là một nhân tố tiếp nối các giá trị văn hóa của cộng đồng, gia đình, dòng họ, không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và phục vụ đời sống cho bản thân, gia đình; mà hơn thế thông qua đó để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc huyện Lâm Bình. Hằng năm, vào dịp Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên mặc trang phục của dân tộc mình đi chơi hội. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở hội lựa chọn hội viên tham gia các trò chơi dân gian của dân tộc như: đánh Yến, đánh Pam, đi cà kheo… Bên cạnh đó, tổ chức các hội thi như: Thi khâu còn đẹp, thi dệt thổ cẩm dân tộc, cũng như thành lập các câu lạc bộ hát páo dung, hát then ở các chi hội đã thu hút nhiều chị em phụ nữ cùng tham gia. Với việc tuyên truyền, vận động như vậy, đến nay nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã được khôi phục và phát huy, đó là nghề dệt thổ cẩm, nghề đan lát, mây tre đan. Từ đó, đã có nhiều sản phẩm đặc sắc được sử dụng, phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày của các hộ gia đình, đặc biệt những sản phẩm này hiện còn là quà lưu niệm cho du khách mỗi khi đến Lâm Bình thăm quan, du lịch. 

Bằng những việc làm cụ thể cán bộ, hội viên phụ nữ  huyện Lâm Bình đã và đang phát huy vai trò trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Qua đó, góp phần tô điểm và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn của huyện

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục