Giữ tiếng then trong trường học

Việc đưa hát then, đàn tính vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường là hình thức được Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, THCS và THPT huyện Lâm Bình áp dụng từ lâu, đã cho thấy hiệu quả và sức lan tỏa của loại hình nghệ thuật này tới các em học sinh, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị của nghệ thuật hát then, đàn tính của đồng bào dân tộc Tày nơi đây.

CLB hát then Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, THCS và THPT huyện Lâm Bình.

Là ngôi trường chuyên biệt với 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào dân tộc Tày chiếm trên 30%. Câu lạc bộ hát then của nhà trường hiện có gần 30 em học sinh ở các khối lớp tham gia. Ngoài giờ lên lớp, thầy và trò lại say sưa với những làn điệu then, đàn tính. Thông qua những hoạt động này, nhận thức của giáo viên và học sinh về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nói chung và hát then, đàn tính của đồng bào dân tộc Tày nói riêng đã từng bước được nâng lên. Khi được tham gia vào câu lạc bộ hát then, Em Phúc Thị Trà Mi biết thêm về nét đặc sắc của dân tộc mình và học được nhiều điều hay. Học hát then gúp em học được nhiều điêu hay và biết được nét văn hóa của dân tộc mình. 

Thầy giáo Ma Đình Nghiêm – Chủ nhiệm CLB hát then Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, THCS và THPT huyện Lâm Bình và học trò đang luyện tập hát then đàn tính.

Mong muốn bảo tồn, gìn giữ làn điệu then, đàn tính của đồng bào dân tộc Tày, những năm qua, thầy giáo Ma Đình Nghiêm đã trực tiếp truyền dạy cho các bạn nhỏ tại trường. Thầy luôn tận tình hướng dẫn, dạy cho các thế hệ học trò cách đánh đàn cũng như từng làn điệu then. Các thế hệ học trò của thầy hầu như em nào cũng thành thạo việc đánh đàn then cũng như tự tin thể hiện những làn điệu dân ca. Tham gia vào câu lạc bộ, các em đã góp phần thiết thực bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc, đồng thời góp phần hình thành nhân cách ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài giờ lên lớp thầy và trò lại cùng nhau tập luyện những làn điệu hát then, đàn tính.

Việc đưa vào giảng dạy các làn điệu dân ca, đặc biệt là hát then không chỉ tạo nên phong trào văn nghệ mà còn truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích thể loại hình dân ca truyền thống của dân tộc.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục