Nâng bước học sinh đến trường

Nhằm tiếp thêm nguồn lực cho các em học sinh khu vực khó khăn yên tâm đến trường học tập, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Nghị định 116, ngày 18/7/2016 của Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn đã thực sự phát huy hiệu quả.

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Lập, chăm sóc vườn rau sau giờ học.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Lập, là một trong những trường điển hình trong tổ chức ăn, ở bán trú cho học sinh. Ở trường, các em được thầy, cô giáo chăm lo chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến việc học tập. Năm học 2022 - 2023, trường có hơn 340 học sinh ở 2 bậc học: Tiểu học và THCS. Thực hiện Nghị định 116, Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, mỗi học sinh bán trú được hưởng 15kg gạo/tháng và gần 600 nghìn đồng/tháng. Nhờ chính sách này, 152 học sinh bán trú được ăn 3 bữa/ngày, bữa cơm có đầy đủ thịt, cá, rau... nên phụ huynh yên tâm hơn khi cho con mình đến trường, sức khỏe các em được đảm bảo. Em Giàng Thị Thâm, học sinh lớp 8 chia sẻ: Nhà em ở xa trường nên khi đi học em ở bán trú tại đây, em đã nhận được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo cũng như được hưởng nhiều chế độ chính sách, đã giúp em và các bạn yên tâm đến trường học tập

Học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ chi phí học tập, miễn, giảm học phí.

Cùng với chính sách hỗ trợ tiền ăn theo Nghị định 116 thì các chính sách hỗ trợ giáo dục khác của Nhà nước như: Nghị định 81 của Chính phủ, hỗ trợ chi phí học tập, miễn, giảm học phí, đã tạo điều kiện cho học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn được đến trường. Từ đó tình trạng bỏ học giảm hẳn, chất lượng giáo dục ở địa phương được tăng lên rõ rệt so với trước khi chưa có các chính sách hỗ trợ này. Thầy giáo Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Lập, cho biết thêm: Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất phục vụ ăn ở, sinh hoạt cho học sinh bán trú ở nhà trường vẫn còn nhiều thiếu thốn, nhưng nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn; huy động được cộng đồng, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh tham gia cùng nhà trường trong việc chăm lo cho các em. Chính điều này đã góp phần quan trọng phát  huy được hiệu quả của chính sách, góp phần tiếp sức cho các em có điều kiện đến trường. 

Nghị định 116 rất phù hợp, thiết thực đối với học sinh ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn, giúp cho hàng trăm học sinh yên tâm học tập, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương vùng sâu, vùng xa./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục