Lâm Bình chuẩn bị cho Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021

Nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo của Thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi khoa học bổ ích, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Hiện nay, các nhóm tác giả đăng ký mô hình tham gia cuộc thi đang tích cực chuẩn bị hoàn tất sản phẩm của mình.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt giúp mỗi người thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K của Bộ y tế, nhóm tác giả Quan Tuệ Mẫn, Quan Kim Ngân và Nguyễn Đăng Khoa đều là học sinh lớp 4A trường tiểu học Thượng Lâm đã lên ý tưởng thực hiện mô hình “Máy rửa tay, sấy khô tay, đo thân nhiệt tự động có âm thanh”. Để làm được sản phẩm này, các em đã dùng những vật liệu như: Mạch điều khiển tháo ra từ xe ô tô đồ chơi, song sắt cửa sổ, cánh quạt từ máy tính hỏng, mạch âm thanh từ máy nghe nhạc, cảm biến từ những bóng điện cảm biến tự động; Tấm pin năng lượng mặt trời và bộ điều khiển sạc lấy từ bộ đèn chạy năng lượng mặt trời để lâu không sử dụng. Bình ắc quy từ những bình thay ra của xe máy…Hiện nay, mô hình của các em đã cơ bản hoàn tất, sau khi chạy thử nghiệm, sản phẩm chạy ổn định, hiệu quả, tiết kiệm dung dịch, không cần thầy cô đứng đo thân nhiệt. Với sản phẩm như vậy nếu được đem vào sử dụng sẽ giúp ích được rất nhiều cho việc phòng, chống dịch bệnh, tiết kiệm thời gian công sức. Đặc biệt, sản phẩm có thể di chuyển và đặt được ở mọi vị trí để dễ dàng cho việc sử dụng.

Mô hình “Máy rửa tay, sấy khô tay, đo thân nhiệt tự động có âm thanh” của nhóm học sinh trường tiểu học Thượng Lâm đang được hoàn thiện

Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu nhiên, nhi đồng đã được Huyện đoàn Lâm Bình phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức lần thứ nhất vào năm 2020. Theo đó, đã có 33 sản phẩm đăng ký dự thi cấp huyện, Ban tổ chức đã lựa chọn, chấm thi được 11 sản phẩm đạt giải. Sau đó, gửi 1 sản phẩm tham gia dự thi cấp tỉnh đạt giải khuyến khích, 1 sản phẩm tham gia dự thi toàn quốc đạt giải khuyến khích. Để cuộc thi có sức lan tỏa, thu hút đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện tham gia, Ban Tổ chức cuộc thi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm, phát động cuộc thi tới các đơn vị, các tổ chức, cá nhân. Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn chỉ đạo các trường học đẩy mạnh cuộc thi đến các em học sinh. Do vậy, tham gia cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Lâm Bình năm 2021, đến nay Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình đã tiếp nhận được 26 sản phẩm trong 5 lĩnh vực tham gia dự thi, tập trung vào một số mô hình, sản phẩm như: Máy đo thân nhiệt, rửa tay, sấy khô tay tự động; Ánh sáng sạch sử dụng nhiên liệu tự nhiên để phục vụ trong học tập; Mô hình du lịch lòng hồ thủy điện Tuyên Quang; Bản đồ du lịch hành chính tỉnh Tuyên Quang… 

Cuộc thi đã thu hút nhiều đoàn viên, thanh thiếu niên tại các đơn vị trường học tham gia

Để cuộc thi trở thành một phong trào thường xuyên và ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các em học sinh và thực sự trở thành nơi khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong huyện. Các cấp, các ngành, các đơn vị trường học trong huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp các em có điều kiện tốt để trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục