Đổi công gây quỹ đoàn ở Xuân Lập

Đối với các phong trào đoàn tại cơ sở, thiếu kinh phí sinh hoạt luôn là bài toán nan giải. Trên thực tế, nguồn kinh phí của Đoàn luôn hạn hẹp trong khi các hoạt động lại được tổ chức thường xuyên. Giải bài toán này, Đoàn xã Xuân Lập (Lâm Bình) đã triển khai mô hình đổi công lao động gây quỹ đoàn. Mô hình được hoạt động hiệu quả trong suốt 3 năm qua.

Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Lập (Lâm Bình) tham gia cấy lúa gây quỹ đoàn.

Câu chuyện gây quỹ của Đoàn xã Xuân Lập bắt đầu từ năm 2019, khi mà phong trào đoàn chỉ mang tính hình thức, cầm chừng vì không có kinh phí hoạt động. Xã Xuân Lập có 119 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn. Hầu hết, họ đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập cho biết, anh đã liên hệ với những gia đình cần thuê gặt, cấy lúa để nhận phần việc cho đoàn viên, thanh niên trong xã làm. Hầu hết những gia đình Đoàn xã nhận làm đều rất khó khăn, vì vậy, việc nhận làm vừa gây quỹ, vừa giúp đỡ các gia đình đó bớt được một phần tiền thuê so với thuê bên ngoài.

Từ năm 2019, Đoàn xã đã tổ chức 5 đợt lao động với hơn 80 ngày công lao động, gây quỹ gần 10 triệu đồng. Anh Vàng Thành Quổi, Bí thư chi đoàn thôn Khuổi Trang cho biết, việc gây quỹ bằng ngày công lao động được đoàn viên trong chi đoàn nhiệt tình ủng hộ. Đây là những công việc hàng ngày của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã, vì vậy, công việc được diễn ra suôn sẻ. Sau mỗi buổi hoạt động gây quỹ, ngoài số tiền thu được, đoàn viên, thanh niên còn có cơ hội thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, tạo tiền đề cho những hoạt động tình nguyện sau đạt kết quả tốt nhất. Bản thân anh Quổi đều đặn tham gia các buổi lao động gây quỹ từ những ngày mới triển khai.

Những hộ gia đình thuê đoàn viên, thanh niên lao động để gây quỹ hầu hết là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, giảm các chi phí trong lao động sản xuất là việc họ hướng đến. Anh Hoàng Văn Dìn, thôn Lũng Giềng cho biết, thông qua Đoàn xã, các đoàn viên, thanh niên đã đến cấy giúp gia đình. Nếu để thuê bên ngoài, anh sẽ phải trả chi phí gấp đôi so với thuê đoàn viên thanh niên. Vì vậy, anh cũng rất mong Đoàn xã sẽ duy trì hoạt động này để những hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm được bớt chi phí trong sản xuất nông nghiệp.

Số tiền thu được từ việc đổi ngày công lao động được Đoàn xã thực hiện vào việc mua đào giống trồng hai bên đường vào trung tâm xã, hỗ trợ các chương trình tiếp sức mùa thi. Năm 2021, Đoàn xã đã trích quỹ ủng hộ 2 triệu đồng cho chương trình hỗ trợ suất ăn miễn phí của Huyện đoàn, tặng 1 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi THPT năm 2021. Những số tiền quỹ tuy không nhiều nhưng cũng đủ để đoàn xã chủ động hơn mỗi khi tổ chức các hoạt động. Nhờ đó, các hoạt động đoàn của Đoàn xã Xuân Lập đã dần đi vào chiều sâu. Việc tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã dễ dàng và có hiệu quả hơn.

Bí thư Đoàn xã Lò Tiến Hướng cho biết thêm, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tích cực khuyến khích, động viên đoàn viên, thanh niên nêu cao tinh thần xung kích, không ngại khó khăn tham gia lao động gây quỹ. Từ hoạt động này tiếp tục tạo thêm nhiều kinh phí để Đoàn xã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động của Đoàn thiết thực, ý nghĩa với địa phương.

Theo: Báo Tuyên Quang.

Tin cùng chuyên mục