Xã Lăng Can chú trọng phát triển cây rau Bò khai thành sản phẩm OCOP

Với nhiều ưu điểm như: chu kỳ thu hoạch nhanh, thời gian thu hoạch kéo dài, chi phí đầu tư thấp, thị trường ổn định… Rau bò khai hiện đang có nhiều tiềm năng để trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở xã Lăng Can, huyện Lâm Bình. Đây cũng là cây trồng mà địa phương này đã lựa chọn thực hiện mỗi xã một sản phẩm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Na, Bí thư chi bộ thôn Nặm Chá là một trong 20 hộ của thôn được xã Lăng Can lựa chọn thực hiện dự án trồng cây rau Bò khai thuộc Chương trình 135 từ năm 2017. Sau nhiều năm trồng và chăm sóc, vườn rau bò khai của gia đình ông đã phát triển từ 350 gốc lên 1.700 gốc. Nhờ trồng cây rau Bò khai mà gia đình ông đã có thêm thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, số rau Bò khai của gia đình ông và các hộ khác trong thôn hiện chưa đủ cung ứng cho thị trường trong huyện, tới đây ông sẽ tiếp tục nhân rộng để phát triển thành hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Từ việc trồng cây rau Bò khai đã giúp gia đình ông Nguyễn Văn Na ở thôn Nặm Chá, xã Lăng Can có thêm thu nhập

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngoài con lợn đen, dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay, xã Lăng Can còn lựa chọn cây rau đặc sản Bò khai làm sản phẩm OCOP. Để cây rau Bò khai phát triển thành sản phẩm hàng hóa, góp phần giúp người dân có thêm thu nhập, những năm qua xã Lăng Can đã tuyên truyền, khuyến khích và có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ trên 70 hộ gia đình ở những thôn có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với cây trồng như: thôn Nặm Đíp, Phai Che B, Khau Quang, Nặm Chá trồng gần 20 nghìn gốc cây Bò khai. Từ cây rau Bò khai nhiều hộ gia đình ở xã Lăng Can đã có thêm thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng/ năm. Tới đây, xã Lăng Can tiếp tục khuyến khích các hộ gia đình nhân rộng diện tích cây Bò khai, cũng như quảng bá trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo để nhiều người biết đến, hướng tới xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm.

Nhiều hộ gia đình có điều kiện thổ nhưỡng ở xã Lăng Can đã chú trọng trồng cây rau Bò khai  

Hiện nay, rau Bò khai là một trong những cây đặc sản có sự sinh trưởng và phát triển phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của xã Lăng Can. Ngoài là rau ăn, đây còn là vị thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe nên hiện nay rau được thị trường rất ưa chuộng với giá cả ổn định. Tuy nhiên, diện tích rau Bò khai của xã Lăng Can nói riêng, huyện Lâm Bình nói chung hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thì trường địa phương. Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian tới, xã Lăng Can sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, phát triển cây rau Bò khai ở một các thôn đã được quy hoạch, để hình thành vùng sản xuất rau Bò khai theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định, lâu dài cho người dân.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục