Lâm Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn Chương trình 135

Nguồn vốn Chương trình 135 đã thực sự tạo điều kiện cho các xã đặc biệt khó khăn ở huyện vùng cao Lâm Bình vươn lên trong phát triển sản xuất. Nhờ phát huy tốt hiệu quả của nguồn vốn mà đời sống của đồng bào các dân tộc ở vùng khó khăn đã được nâng lên, làm cho diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao ngày một đổi mới.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình đã thực sự quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, để đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, giúp cho nhân dân ở các xã, các thôn bản khó khăn vươn lên trong sản xuất, phát triển kinh tế. Trong đó nguồn vốn thuộc Chương trình 135 đã thực sự mang lại hiệu quả cho người dân ở huyện Lâm Bình.

Thực hiện Chương trình 135 xã Hồng Quang, đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo từng thôn bản, những thôn bản khó khăn tập trung làm trước. Về hỗ trợ sản xuất, tập trung  hỗ trợ  những hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, chú trọng  hỗ trợ nhân dân về cây, con giống, máy móc cơ giới để phục vụ sản xuất phát triển kinh tế giúp người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, thực hiện chương trình hỗ trợ sản xuất xã được giao 285 triệu, trên cơ sở đó xã đã tiến hành rà soát nhu cầu của người dân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Qua rà soát đa số người dân có nhu cầu hỗ trợ trong chăn nuôi, qua đó xã đã tiến hành hỗ trợ cho 57 hộ gia đình mua bò cái sinh sản. Mức hỗ trợ đối với hộ nghèo là 10 triệu đồng, hộ cận nghèo là 5 triệu đồng. Cùng với các Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Hồng Quang còn được hỗ trợ vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều công trình sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Riêng trong năm 2018, xã Hồng Quang được hỗ trợ 2 công trình xây dựng cơ bản đó là công trình đường bê tông thôn Nà Nghè và công trình đập thủy lợi thôn Pooi, mỗi công trình có trị giá trên 500 triệu động. Các công trình hiện nay đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, đó là những công trình rất thiết thực đáp ứng lòng mong mỏi của người dân, nên nhân dân rất phấn khởi.

Các hộ gia đình được hỗ trợ tiền mua bò sinh sản, đã nâng cao ý thức chăm sóc bò để bò phát triển khỏe mạnh

Trong  giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018, huyện Lâm Bình thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng  từ nguồn vốn Chương trình 135  trên 23,5 tỷ đồng, xây dựng 38 công trình, bao gồm công trình đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nầng cấp, duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, đường giao thông, nước sạch sinh hoạt... Về vốn hỗ trợ phát triển sản xuất trên 6,3 tỷ đồng, hỗ trợ cho 1.074 hộ nghòe, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo mua giống cây trồng, vật nuôi, máy móc phục vụ sản xuất và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhìn chung các công trình, dự án hỗ trợ sản xuất được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình 135 đều phát huy hiệu quả rất tốt, đáp ứng nhu cấu thiết yếu của người dân trong sản xuất, sinh hoạt. Qua đó đã thúc đẩy kinh tế - xã hội ở các khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. 

Các công trình được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 đã phát huy hiệu quả rất tốt

Triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn vốn của Chương trình 135, đã tạo ra diện mạo mới cho nông thôn ở các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình. Nguồn vốn Chương trình 135 đã thực sự tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế  của các địa phương phát triển, để người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục