Gương Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu

Hơn 5 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang, ông Lý Văn Tàn, là một tấm gương tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Mặt trận và các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

Thôn Khuổi Xoan có 113 hộ, 469 khẩu, 100% là dân tộc Dao sinh sống, là thôn khó khăn, cách trung tâm xã gần 10 km, dân cư sống thưa thớt, giao thông đi lại khó  khăn. Những năm qua, xã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo của thôn đã có nhiều đổi thay, tinh thần đoàn kết ở khu dân cư được nâng lên, đời sống  người dân trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực, có được kết quả đó là có sự đóng góp không nhỏ của ông Lý Văn Tàn, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư.

Ông Lý Văn Tàn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình

Ngay từ khi được bầu giữ cương vị Trưởng Ban Công tác Mặt trận, để làm tốt vai trò của mình trong việc tập hợp, vận động quần chúng nhân dân, ông Tàn đã dành nhiều thời gian đến từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề phát sinh ở khu dân cư, từ đó kịp thời kiến nghị, đề xuất với Chi bộ thôn để có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhất là vận động nhân dân trong thôn tham gia các đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng ở thôn bản. Ông Tàn đã vận dụng linh hoạt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ phát động, đến với người dân một cách hiệu quả nhất. Để vận động nhân dân, trước hết bản thân ông phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của thôn. Hành động và việc làm cụ thể của người cán bộ Mặt trận chính là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy, khi ông tham gia vận động các phong trào chung của thôn đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong thôn.

       

Ông Lý Văn Tàn, thường xuyên đến các hộ gia đình vận động nhân dân chấp hành Luật bảo vệ và phát triển rừng

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,  ông Tàn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới như tiêu chí về thu nhập, nhà ở dân cư, môi trường….vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà ở; quyên góp tiền của, ngày công, vật liệu để giúp đỡ các hộ gia đình nghèo sửa chữa nhà và làm nhà ở mới; thăm hỏi, giúp đỡ những hộ gia đình có người ốm đau dịp lễ, tết... Chủ động đề xuất với Chi bộ, phối hợp với các chi hội, đoàn thể trong thôn hướng dẫn về hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật trong nông nghiệp, để bà con áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, phát triển chăn nuôi, trồng rừng...  Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con được ông thường xuyên quan tâm. Ông đã vận động, thành lập một đội văn nghệ, hằng năm tham gia các hội diễn văn nghệ quần chúng do xã tổ chức đều đạt giải cao; các hoạt động như bóng đá, bóng chuyền được duy trì đều đặn... Ông cũng làm tốt việc vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, đến lớp đầy đủ, không có tình trạng trẻ trong độ tuổi bỏ học...

Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18-11 hằng năm, ông đã tổ  chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện quy ước của thôn, thực hiện  có hiệu quả các phong trào thi đua và đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; tích cực tham gia xây dựng Chi bộ và các đoàn thể thôn vững mạnh…Do  làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều năm liên tục, thôn Khuổi Xoan không có người mắc các tệ nạn  xã hội. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; thu nhập bình quần đầu người được tăng lên, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 90%, khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa nhiều năm liên tục. Trước đây Khuổi Xoan còn là một thôn đặc biệt khó khăn nay đã trở thành thôn tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã Hồng Quang.

Với những đóng góp cho sự phát triển chung của thôn Khuổi Xoan cũng như cho xã Hồng Quang, ông Lý Văn Tàn, đã nhận được nhiều giấy khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trao tặng.  Ông Lý Văn Tàn, thực sự là tấm gương tiêu biểu trong vai trò người cán bộ làm công tác Mặt trận được Đảng tin, dân mến.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục