Lâm Bình nỗ lực xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp cho người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Lâm Bình, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo. Góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Với mục đích giúp đỡ người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên ổn định cuộc sống, luôn là mục tiêu được Uỷ ban MTTQ thị trấn Lăng Can tập trung thực hiện. Trong 3 năm qua, địa phương này đã có 36/60 hộ được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”. Công tác rà soát đối tượng, xác định nhu cầu hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được triển khai kịp thời và đúng đối tượng thụ hưởng. Lăng Căn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện xóa nhà ở tạm, dột nát có hiệu quả. 

Một số hộ gia đình trên địa bàn huyện đã hoàn thiện làm mới  và sửa chữa nhà ở

Xác định việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện công tác giảm nghèo, Uỷ ban MTTQ huyện Lâm Bình đã tập trung tối đa các nguồn lực trong xã hội giúp đỡ các hộ hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, phân loại, chọn đúng người, đúng đối tượng để triển khai hỗ trợ bảo đảm phù hợp, hiệu quả các nguồn lực xã hội. Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lâm Bình phấn đấu hỗ trợ trên 720 hộ làm nhà. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Lồng ghép linh hoạt các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo, đề án để hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả. Đến nay, Lâm Bình đã có trên 630 hộ được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở với số tiền gần 15 tỷ đồng.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục