Trường PT DT bán trú THCS Bình An đổi mới dạy và học trên nền tảng ứng dụng công nghệ

Là đơn vị trường học có 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu, nhằm giúp các em hiểu bài, nắm được kiến thức, hứng thú với môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, thời gian qua đội ngũ thầy giáo, cô giáo Trường PT DT Bán trú THCS Bình An đã luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy và học trên nền tảng ứng dụng công nghệ. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần tạo nên những tiết học hấp dẫn, lôi cuốn, phát huy tư duy và năng lực của học sinh.

Tạo được sự hứng khởi, cuốn hút các em học sinh học tập, tạo ra sự tương tác giữa thầy và trò, là ưu điểm mà phần mềm Plickers đem lại, hiện đang được các thầy, cô giáo Trường PT DT Bán trú THCS Bình An áp dụng trong quá trình tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Theo như cô giáo Nguyễn Thị Thảo, giáo viên bộ môn Khoa học - Tự nhiên của nhà trường cho biết: Điều kiện để áp dụng phần mềm Plickers trong trường học rất đơn giản, chỉ cần giáo viên có điện thoại thông minh; lớp học có máy tính và 1 tivi hoặc máy chiếu kết nối mạng Internet, mỗi học sinh được phát một thẻ in trên giấy. Thẻ của mỗi học sinh tương ứng là mã của em đó, 4 cạnh của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D. Học sinh đọc câu hỏi trên màn hình và chọn đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên. Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plicker có phần hiển thị điểm tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên màn hình máy tính. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy này cho kết quả khả quan, học sinh yêu thích môn học hơn, hứng thú hơn trong quá trình tìm hiểu tri thức. 

Giờ học hiệu quả và thú vị khi các thầy, cô giáo Trường PT DT Bán trú THCS Bình An áp dụng phần mềm Plickers trong quá trình tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm học sinh

Năm học 2023 - 2024, Trường PT DT Bán trú THCS Bình An có tổng số 368 học sinh, với 16 thầy, cô giáo giảng dạy. Để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với các lớp 6,7,8, cùng với phân công những giáo viên có kinh nghiệm, thành thạo, nhanh nhẹn trong ứng dụng công nghệ thông tin phụ trách giảng dạy các lớp, nhà trường còn lắp đặt đầy đủ hệ thống ti vi có kết nối mạng internet, khuyến khích, động viên giáo viên tự trang bị máy tính sách tay để phục vụ cho việc giảng dạy, xây dựng bài giảng Powerpoint và khuyến khích các tiết dạy sáng tạo. Bênh cạnh đó, các thành viên trong các tổ chuyên môn của nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhau kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mền hỗ trợ dạy học để triển khai đồng bộ, hiệu quả trong nhà trường… Hiện nay, Trường PT DT Bán trú THCS Bình An đang áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học như: Plickers để tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm học sinh; phần mềm chấm thi trắc nghiệm trên app QM; phần mềm “5 phút thuộc bài” giúp học sinh tiết kiệm thời gian ôn bài mà vẫn nắm vững kiến thức nhanh chóng cả các môn xã hội và tự nhiên; Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy… Có thể thấy, việc dạy và học trên cơ sở khai thác, ứng dụng CNTT đã được các thầy, cô giáo Trường PT DT Bán trú THCS Bình An thực hiện tích cực, có hiệu quả, tạo nên những tiết học hấp dẫn, lôi cuốn, phát huy tư duy và năng lực của học sinh, từng bước đáp ứng yêu cầu dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Tất cả các lớp học của nhà trường đều được trang bị ti vi có kết nối internet, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy

Với sự hỗ trợ của các phần mềm giáo dục, đa số giáo viên ở Trường PT DT Bán trú THCS Bình An đã bắt kịp nhanh với việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Không chỉ xây dựng được giáo án theo phương thức giáo án điện tử, nhiều giáo viên đã mạnh dạn đổi mới hình thức lên lớp bằng các bài giảng trình chiếu, mang đến cho học sinh những giờ học hấp dẫn, sinh động. Đồng thời, tạo điều kiện cho cả giáo viên cũng như học sinh được thực hành và tham gia tốt các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, thi khoa học kỹ thuật, các cuộc thi trên mạng dành cho học sinh các cấp học.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục