Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn chính thức trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện

Với những giá trị văn hóa đặc sắc, tháng 6 năm 2023, Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch chứng nhận đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng. Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và phục vụ khách du lịch, huyện Lâm Bình đã chính thức đưa nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng khai mạc năm du lịch tỉnh Tuyên Quang, tối 28 tháng 4, tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức tái hiện lại Nghi lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn để quảng bá, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá của khách du lịch. Vượt qua gần 200 km về với xã Thượng Lâm trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 để tham gia các hoạt động trải nghiệm tại đây, đặc biệt là chiêm ngưỡng nghi lễ nhảy lửa, bà Nguyễn Thị Huấn, ở xã Thái Bình, huyện Yên Sơn đã không khỏi ngạc nhiên, tò mò, thích thú khi trực tiếp chứng kiến các chàng trai người Pà Thẻn nhảy múa trên đống than hồng rực mà không hề sợ hãi hay cảm thấy bỏng rát giữa sự hò reo, cổ vũ của hàng nghìn khán giả. Những đốm than hồng được các chàng trai hất tung lên trời đã khiến bà và du khách đến đây cảm thấy thích thú và tò mò về sự bí ẩn này. 

Các chàng trai người Pà Thẻn nhảy múa trên đống than hồng rực

Theo truyền thống, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn thường diễn ra từ ngày 15/10 âm lịch năm trước đến 16 tháng Giêng âm lịch năm sau, để tạ ơn thần linh, trời đất đã phù hộ cho bà con dân bản một năm mùa màng tốt tươi, cuộc sống no ấm, dân làng khỏe mạnh không ốm đau bệnh tật. Lễ vật cúng tế gồm có 1 bát hương, 1 chiếc đàn sắt, 1 con lợn, 1 chai rượu và tiền giấy. Thời gian làm lễ kéo dài từ 1 đến 2 giờ đồng hồ trước khi lễ hội nhảy lửa được bắt đầu. Trong đời sống tâm linh, người Pà Thẻn luôn quan niệm xung quanh họ có các vị thần che chở, giúp họ vượt qua nguy hiểm để tồn tại và mưu sinh, trong đó vị thần tối cao là thần lửa và lửa mang lại sự may mắn, ấm no cho họ, vì vậy khi lễ hội nhảy lửa diễn ra thì tất cả mọi người dân trong bản đều có mặt để hò reo, cổ vũ. Với những nét văn hoá đặc sắc, huyền bí của nghi lễ nhảy lửa, thời gian qua, tốp nhảy lửa ở thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang đã tích cực đưa nghi lễ nhảy lửa của dân tộc mình đi biểu diễn tại các điểm du lịch ở trong và ngoài huyện để phục vụ du khách. Việc UBND huyện Lâm Bình tổ chức công bố Nghi lễ nhảy lửa của đồng bào Pà Thẻn là sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện không chỉ là điểm nhấn để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Lâm Bình, mà còn là niềm vinh dự, tự hào của những người con đồng bào dân tộc Pà Thẻn, nhất là đối với những chàng trai trực tiếp thực hiện nghi thức nhảy lửa huyền bí ở thôn Thượng Minh.

Đời sống tinh thần của người Pà Thẻn là một kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng, đây cũng chính là tiềm năng để huyện Lâm Bình thu hút du khách trong nước và quốc tế đến khám phá, trải nghiệm. Trong những năm gần đây, khi những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Lâm Bình thì nghi lễ nhảy lửa cũng thường xuyên được người Pà Thẻn tái hiện ở nhiều điểm du lịch của huyện để phục vụ du khách trong và ngoài nước khi có nhu cầu muốn khám phá văn hoá độc đáo mỗi dịp đến với Lâm Bình.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục