Nông dân huyện Lâm Bình thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được Hội Nông dân huyện Lâm Bình triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Hiệu quả của phong trào đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, nông dân ở địa phương.

Gắn bó nhiều năm với nghề nuôi cá, ông Nguyễn Việt Hòa, thôn Cốc Phát, xã Thượng Lâm đã trải qua không ít khó khăn để xây dựng được mô hình nuôi cá đặc sản theo hướng VietGAP. Các tiêu chí về ao và kỹ thuật nuôi như: con giống, các yếu tố về môi trường nước, nhiệt độ, phòng dịch… đều được ông Hòa tuân thủ nghiêm ngặt. Với 4.400m2 diện tích mặt nước nuôi cá, bình quân sản lượng thu hoạch cá đạt 4 tấn/năm. Với cách nuôi hiệu quả này, ông Hòa là một trong những hội viên nông dân ở huyện Lâm Bình được chứng nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Hiện nay, ông đang liên kết với 7 hộ nông dân trong xã thực hiện mô hình liên kết nuôi cá theo chuỗi để cung cấp sản phẩm cá sạch ra thị trường. 

Mô hình nuôi cá đặc sản theo hướng VietGAP của ông Nguyễn Việt Hòa, thôn Cốc Phát, xã Thượng Lâm

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp Hội Nông dân huyện Lâm Bình xác định là một trong những phong trào lớn của Hội nhằm góp phần nâng cao đời sống của hội viên, nông dân. Các cơ sở Hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi hội nghề nghiệp tại địa phương. Hội khuyến khích xây dựng các mô hình nông dân liên kết sản xuất, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thị trường, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Hội Nông dân huyện hiện quản lý tốt 13 Dự án từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp với số vốn là 3,5 tỷ đồng cho 101 hộ hội viên vay phát triển sản xuất. Nhận uỷ thác với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với số tiền gần 240 tỷ đồng cho 8.000 hộ vay vốn. Cùng với đó, các cấp Hội đã chủ động phối hợp mở các lớp tập huấn về khoa học - kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, động viên hội viên, nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với thực tế.

Hội viên nông dân huyện Lâm Bình tích cực sản xuất kinh doanh

Hội Nông dân huyện Lâm Bình hiện có gần 5.400 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đời sống và thu nhập của hội viên được nâng cao. Số hội viên nông dân nghèo giảm qua từng năm. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tại huyện Lâm Bình đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của các hội viên hội nông dân. Hiệu quả của phong trào đã trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và nội lực của mỗi gia đình, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM của huyện./.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục