UBMTTQ xã Lăng Can tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Ngày 16/01/2019, UBMTTQ Việt Nam xã Lăng Can đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Dự Đại hội có lãnh đạo UBMTTQ huyện, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng 105 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lăng Can và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, từng bước cải thiện cuộc sống và xây dựng quê hương Lăng Can ngày càng đổi mới. Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Văn nghệ chào mừng Đại hội

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Các phong trào thi đua yêu nước với nhiều việc làm thiết thực nổi bật như: 100% số hộ trong xã ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới trên 3,9 tỷ đồng, hơn 18 nghìn ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng 4 nhà văn hóa thôn bản, trên 6 km kênh mương nội đồng, 13 km đường bê tông nông thôn. Đến nay các tuyến đường bê tông liên xã đạt trên 92%. Tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng điện lước đạt trên 98%; 100% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 90% hộ gia đình có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh. UBMTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ Qũy “Vì người nghèo” được trên 13 triệu đồng để tặng quà tết cho người nghèo và hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo… Thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, UBMTTQ xã đã đề nghị với UBMTTQ huyện, UBMTTQ tỉnh quan tâm hỗ trợ 600  triệu đồng để hỗ trợ cho 19 hộ làm nhà mới và 02 hộ sửa nhà. Ngoài ra còn triển khai các dự án hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất với nguồn vốn trên 2,5 tỷ đồng. Phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc Thương binh, gia đình Liệt sỹ, gia đình chính sách và người có công với cách mạng được thực hiện có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ MTTQ xã đã phối hợp với các đoàn thể vận động được trên 32 triệu đồng quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”, trao tặng hằng trăm xuất quà trong dịp Lễ, Tết, giúp đỡ gần 600 ngày công và trên 1000 bó củi cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Đại biểu dự Đại hội

Hưởng ứng các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động, các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến đông đảo hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Điển hình như Hội nông dân với phong trào “ Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” đã có 245 hộ đạt danh hiệu “ Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.  Phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM”; thực hiện các dự án như nuôi trâu vỗ béo, nuôi bò sinh sản của Qũy hỗ trợ nông dân tỉnh… Cùng với đó Hội còn tín chấp cho hội viên vay vốn  trên 11 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Hội Liên hiệp phụ nữ với các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”;  cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào phụ nữ  “Giúp nhau viên gạch hồng xây dựng nông thôn mới” đến nay đã có nhiều hộ hội viên có mô hình kinh tế điển hình như: nuôi dê sinh sản, nuôi gà, nuôi vịt… Hội đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay trên 11 tỷ đồng để chị em đầu tư phát triển sản xuất. Đối với Hội cựu chiến binh cũng đã tín chấp trên 13 tỷ đồng cho hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế, hiện nay Hội có 4 mô hình kinh tế có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đoàn thanh niên xã đã tín chấp trên 12 tỷ đồng cho đoàn viên, thanh niên đầu tư vào phát triển kinh tế. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được tăng cường, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở và đề cao quyền làm chủ của nhân dân. Việc cưới, việc tang  được thực hiện theo nếp sống mới văn minh hiệu quả.  Hàng năm tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trên 84% trở lên. Qua đánh gia xếp loại Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã đều đạt loại tốt, các Ban công tác Mặt trận đều xếp loại tốt đạt trên 80%.

Tại đại hội, các đại biểu tập đã thảo luận và đánh giá những mặt đạt được và bàn giải pháp khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề ra chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới; trong đó chú trọng về việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội…

 

Đại hội biểu quyết thông qua Nghị quyết

Mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2019 – 2024, được Ủy ban MTTQ xã Lăng Can đề ra là: tiếp tục nêu cao trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó phấn đấu mỗi khu dân cư có ít nhất 01  mô hình tự quản về vệ sinh môi trường, về an ninh trật tự, tuyến đường tự quản, về giữ gìn bản sắc dân tộc…; hằng năm vận động ủng hộ Qũy vì người nghèo của xã từ 5 triệu đồng trở lên; mỗi năm thực hiện ít nhất 02 cuộc giám sát và 02 cuộc phản biện xã hội. Phấn đấu có trên 80% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, trên 85% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, hàng năm 100% Ban công tác Mặt trận xếp loại khá trở lên. Hoạt động của UBMTTQ xã xếp loại tốt trở lên.

Ủy ban MTTQ xã Lăng Can khóa XVIII ra mắt Đại hội

Với tinh thần “ Đoàn kết - dân chủ - đổi mới và phát triển, Đại hội đã hiệp thương cử 31 đại biểu vào Ủy ban MTTQ xã nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tại kỳ họp lần thứ nhất UBMTTQ xã đã bầu ra Chủ tịch, Phó Chủ tịch và ủy viên thường trực UBMTTQ xã khóa XVIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội đã hiệp thương cử 18 đại biểu đi  dự Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Bình khóa II, nhiệm  kỳ 2019 - 2024. Nhân dịp này, UBND xã Lăng Can đã khen thưởng cho 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014- 2019.

Một số hình ảnh về công tác thi đua khen thưởng và tặng quà tại Đại hội

 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục