Tấm gương cô giáo tiêu biểu toàn quốc nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người” ở Trường Tiểu học Minh Quang

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và gắn bó với nghề, cô Ma Thị Bạch, 47 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Minh Quang, huyện Lâm Bình luôn được các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến. Cô Bạch đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

Công tác trong ngành giáo dục đã được hơn 16 năm, cô Bạch luôn không ngừng học tập trau dồi phẩm chất đạo đức lối sống, đi đầu trong mọi hoạt động ở đơn vị, cũng như ở nơi cư trú. Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng cách giúp đỡ đồng nghiệp, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Năm học 2023 - 2024, cô được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 2, kiêm tổ trưởng chuyên môn khối 2. Để đáp ứng được yêu cầu dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, cùng với tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do ngành tổ chức, bản thân cô Bạch luôn chủ động tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nghiên cứu và tìm các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm phù hợp với học lực của học sinh từ mạng internet hay qua những bài giảng thực tế. Bên cạnh đó, cô còn ứng dụng công nghệ số bằng việc thành lập nhóm zalo để trao đổi tình hình học tập của học sinh với các bậc phụ huynh; sinh hoạt tổ chuyên môn; giảng bài trực tuyến cho học sinh. Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn, cô giáo Ma Thị Bạch luôn có những giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng giáo viên, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn và các hoạt động phong trào. Cô cũng luôn nỗ lực tìm tòi, cải tiến trong công tác hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn giáo viên, bồi dưỡng, giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ cho nhiều giáo viên qua công tác dự giờ, thăm lớp, qua các hội thảo chuyên đề cấp tổ, cấp trường. Từ đó, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về chuyên môn và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Cô giáo Ma Thị Bạch, Trường Tiểu học Minh Quang nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Lễ tuyên dương Nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Nhìn lại quá trình không ngừng nỗ lực phấn đấu và cống hiến trong 16 năm dạy học, cô giáo Ma Thị Bạch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng đối với sự nghiệp trồng người. Trong đó, cô đã có nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Lao động tiên tiến; được ngành giáo dục công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp huyện. Trong năm học 2022 - 2023, sáng kiến kinh nghiệm:“Một số biện pháp giúp học sinh giải toán có lời văn lớp 3A1 trường Tiểu học Minh Quang” của cô Bạch được áp dụng thực hiện đạt hiệu quả. Với những thành tích đã đạt được, trong hai ngày 18 và 19 tháng 11 năm 2023, cô Bạch vinh dự là một trong hai giáo viên tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang được lựa chọn tham dự các hoạt động tại “Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu” năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội. 

Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô Bạch đã khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, trong các đợt thi đua do ngành phát động luôn được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống của mình. Cô giáo Ma Thị Bạch xứng đáng là một tấm gương sáng, một người giáo viên tiêu biểu được bạn bè, đồng nghiệp và các thế hệ học trò trân trọng, yêu quý.

Thuý Phượng

Tin cùng chuyên mục