Sôi nổi Lễ hội lồng tông, Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Thượng Lâm năm 2024

Sáng 24/02 (tức ngày 15 tháng giêng năm Giáp Thìn) UBND xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã long trọng tổ chức Lễ hội lồng tồng, Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Sáng Vang, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy Ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quang; đồng chí Nguyễn Văn Việt, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Về phía lãnh đạo huyện Lâm Bình có đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện uỷ, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện; Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội xã Thượng Lâm; các cụ cao niên và toàn thể nhân dân và du khách gần xa đến tham dự.  

Quang cảnh lễ hội

Lễ hội Lồng Tông - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tày - Nùng, đây là Lễ hội có từ lâu đời, là dịp để nhân dân bày tỏ lòng biết ơn đến thánh thần, tổ tiên, những người đã có công khai hoang, lập đất trồng cấy lúa nước và hoa màu. Cứ mỗi độ xuân về, nhân dân trong xã lại tổ chức lễ hội này với ước vọng cầu cho năm mới mùa màng tươi tốt, cầu cho mọi nhà an vui, hạnh phúc, làm ăn thuận lợi. 

Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Thượng Lâm năm 2024, được diễn ra với 02 phần: Phần Lễ và phần hội.  Phần lễ chính với các nghi lễ dâng hương tại Đền bà Chúa ở thôn Nà Liềm, Dâng lễ Chùa Phúc Lâm tại thôn Nà Tông, Lễ cúng Thần nông tại sân Lễ hội đã được thực hiện từ ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn. Phần nghi lễ chủ yếu là cúng tế trời đất và các thần linh ban cho mưa thuận, gió hòa, con người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu.

Các nam thanh, nữ tú tham gia rước lễ

Phần hội gồm có chương trình nghệ thuật chào mừng gồm có 3 chương; Chương 1 Thượng Lâm hình thành và phát triển; Chương 2, Thượng Lâm đổi mới; Chương 3, đón xuân. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Cùng với đó, tại lễ hội còn diễn ra các hoạt động như: tung còn, trò chơi dân gian truyền thống và không gian văn hóa các dân tộc, các gian hàng bày bán các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Chương trình nghệ thuật diễn ra tại lễ hội
Hội tung còn đã thu hút rất đông nhân dân và du khách tham gia
Đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của xã Thượng Lâm

Lễ hội Lồng tồng, ngày hội văn hoá các dân tộc xã Thượng Lâm xuân Giáp Thìn 2024 thực sự là nơi tụ hội, giao lưu của nhân dân và du khách thập phương, là dịp để những người con của quê hương tri ân với nguồn cội, tổ tiên sau một năm công tác, học tập trên khắp mọi miền của Tổ quốc; đồng thời cũng nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch của xã Thượng Lâm, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục