Đặc sắc Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, Ngày hội Văn hoá các dân tộc ở xã Hồng Quang

Nhằm tuyên truyền, quảng bá về mảnh đất, con người, nét văn hóa truyền thống dân tộc, đồng thời giới thiệu tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch tới du khách thập phương, ngày 22/2 tức ngày 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn, Uỷ ban nhân dân xã Hồng Quang đã tổ chức Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn và Ngày hội văn hóa xã Hồng Quang năm 2024. Dự Lễ hội có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thu Hường, Phó Bí thư Huyện uỷ; Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của huyện cùng đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài huyện về tham gia lễ hội.

Các đại biểu tham dự Lễ hội nhảy lửa, Ngày hội Văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2024

Lễ hội nhảy lửa, Ngày hội Văn hoá các dân tộc xã Hồng Quang được tổ chức tại sân vận động thôn Nà Nghè với các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian sôi nổi được diễn ra như: thi kéo co, đẩy gậy, ném pao, đánh yến, bịt mắt bắt vịt và giải thi đấu bóng chuyền hơi nam, nữ. Là một trong những vận động viên được tham gia thi đấu môn thể thao truyền thống đẩy gậy, ông Ma Văn Gióng ở thôn Nà Nghè vui mừng phấn khởi khi mình giành được giải Nhất. Ông cũng mong muốn xã thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao để bà con được giao lưu, giải trí tinh thần sau những ngày lao động vất vả. 

Chị em phụ nữ dân tộc Mông chơi trò chơi ném Pao tại Ngày hội

Các thôn thi nội dung môn kéo co

Trong buổi tối ngày 22/2, cùng với chương trình văn nghệ do các câu lạc bộ của các thôn, đơn vị trường học trên địa bàn xã Hồng Quang biểu diễn, Nhân dân và du khách thập phương còn được thưởng thức các nghi lễ huyền bí của dân tộc Pà Thẻn như: Lễ kéo chày, Lễ nhảy lửa - một nghi lễ đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch chứng nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng. Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn đã trở thành một nét đẹp sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng thể hiện sức mạnh phi thường của con người dám đương đầu với khó khăn, thách thức, xua đuổi những điều không may mắn. Đây không chỉ là ngày vui của bản làng người Pà Thẻn, có ý nghĩa gắn kết cộng đồng mà còn lưu giữ được rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác. Với nét văn hoá đặc trưng và huyền bì, đến nay Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn luôn thu hút đông đảo mọi người dân và du khách gần xa đến khám phá, tìm hiểu. 

Các tràng trai Pà Thẻn và du khách thực hiện nghi lễ kéo chày

Các chàng trai Pà Thẻn " tắm lửa" trong Lễ hội nhảy lửa, Ngày hội Văn hoá các dân tộc xã Hồng Quang năm 2024

Việc tổ chức Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, Ngày hội Văn hóa các dân tộc không chỉ là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn xã, mà đây còn là dịp để xã Hồng Quang quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người mảnh đất xã Hồng Quang tới đông đảo du khách thập phương. Đồng thời, thông qua ngày hội cũng là dịp để tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho mọi người dân về việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà xã đã đề ra. 

Với việc tổ chức sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội Văn hoá các dân tộc trong dịp đầu Xuân năm mới, xã Hồng Quang đã thu hút đông đảo mọi người dân tham gia. Qua đó, góp phần tạo động lực, khích lệ tinh thần nhân dân trong xã tiếp tục tích cực thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế và thu hút khách du lịch đến với địa phương ngày càng nhiều.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục