Phúc Yên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch

Lâm Bình là huyện có tiềm năng phát triển du lịch, do được thiên nhiên ban tặng cho nơi đây nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Cùng với giữ gìn, khai thác tiêm năng du lịch do thiên nhiên ban tặng thì huyện Lâm Bình cũng đang tăng cường chỉ đạo việc khôi phục và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng ở cơ sở.

Xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình có 3 dân tộc là Tày, Dao, Kinh cùng chung sống. Mặc dù, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, đường đến các thôn bản xa xôi, cách trở nhưng với nỗ lực gìn giữ nét đẹp truyền thống văn hóa các dân tộc, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Phúc Yên đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo sân chợi bổ ích cho nhân dân các dân tộc trong xã được giao lưu, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Để phong trào gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển rộng khắp đến các thôn bản, đặc biệt là ở những thôn bản vùng sâu, vùng xa. Vừa qua tại hai thôn Khau Cau và Nà Khậu, UBND xã Phúc Yên đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện Lâm Bình, tổ chức ngày hội giao lưu văn nghệ, thể thao xã Phúc Yên năm 2019. Với điều kiện khó khăn như vậy nên phong trào phát triển văn nghệ, thể thao có phần còn hạn chế. Với mục đích tạo điều kiện cho người dân ở hai thôn khó khăn nhất của xã được giao lưu phát triển phong trào văn nghệ, thể thao, đặc  biệt là giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Trong thời gian một ngày đã diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao với các môn thi như: Đẩy gậy, bắn nỏ, đánh yến, ném còn, kéo co. Với không khí vui tươi phấn khởi các thôn bản trong xã đưa các vận động viên đến tham gia thi đấu với tinh thần nhiệt tình, sôi nổi đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã, trong huyện đến xem và cổ vũ. Buổi trưa nhân dân và du khách cùng nhau tham gia hoạt động ẩm thực thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân nơi đây tự tay làm ra như: Thịt lợn đen, rau giảo cổ lam, uống rượụ ngô men lá… Buổi tối là chương trình văn nghệ với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày, Dao như: hát cọi, hát then, hát Páo dung với nội dung ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước… Đây thực sự là hoạt động bổ ích, thiết thực giúp người dân ở xã Phúc Yên nói chung có dịp thể hiện những trò chơi, những tiết mục văn nghệ mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.

Một số hình ảnh hoạt động văn nghệ, thể thao của xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình

Để bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát triển, các địa phương đang tăng cường tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội diễn, để các nghệ nhân và thế hệ trẻ được tham gia thi tài chơi những trò chơi truyền thống của dân tộc. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức trong việc gìn giữ và phát huy  bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Từ việc phát triển phong trào thể thao, văn nghệ lan tỏa đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế du lịch ở địa phương. Lâm Bình là huyện được thiên nhiên ban tặng cho nơi đây nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Cùng với giữ gìn, khai thác tiềm năng du lịch do thiên nhiên ban tặng thì huyện Lâm Bình cũng đang tăng cường chỉ đạo việc khôi phục và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng ở cơ sở.

Để truyền lửa cho bản sắc văn hóa các dân tôc trên địa bàn huyện Lâm Bình ngày càng phát triển và trường tồn đến thế hệ mai sau, và để du lịch của huyện trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, ngoài những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương ra thì chính nhân dân các dân dân tộc trên địa bàn huyện cần tự nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình để thế hệ mai sau nhân lên lòng tự hào về những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó thu hút khách du lịch đến tìm tiểu, khám phá, trải nghiệm nét đẹp văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục