Các trường học trên địa bàn huyện Lâm Bình khắc phục khó khăn thực hiện “mục tiêu kép” vừa dạy học, vừa phòng chống dịch Covid-19

Sau một thời gian tạm dừng đến trường do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến nay nhờ kiểm soát được tốt dịch bệnh, một số trường học ở địa phương phân loại cấp độ dịch vùng xanh như: Khuôn Hà, Phúc Sơn, Minh Quang đã cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Đối với các xã, thị trấn còn lại còn có dịch Covid-19 học sinh được bố trí học tập trực tuyến.

Trường học ở các xã Khuôn Hà, Phúc Sơn, Minh Quang được dạy học trực tiếp

Năm học 2021 - 2022, Trường TH Thổ Bình có 583 học sinh, học ở 23 lớp, tại 5 điểm trường. Thực hiện “mục tiêu kép” vừa dạy học vừa phòng chống dịch, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng công tác dạy học theo kế hoạch 3969 của Bộ giáo dục vào Đào tạo, về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19. Cùng với xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, nhà trường đã tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các bậc phụ huynh có thiết bị điện thoại thông minh, máy tính làm quen dần với phương pháp học online. Do vậy, khi địa phương có dịch Covid-19, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học và giao bài tập cho học sinh tự ôn tập tại nhà, giáo viên hướng dẫn học sinh thông qua Zalo, messenger, Zoom…Chính vì thế, khi nhà trường triển khai dạy học trực tuyến, tất cả giáo viên, học sinh và phụ huynh không còn lung túng hay gặp nhiều khó khăn trong quá trình dạy học. 

Giáo viên và học sinh học trực tuyến 

Để tạo điều kiện cho con gái Ma Kiều Khánh An, học sinh lớp 1A, trường TH Thổ Bình học trực tuyến trong những ngày chưa được đến trường, gia đình Chị Ma Thị Ngấm ở thôn Nà Vài, xã Thổ Bình đã lắp mạng internet, dành điện thoại thông minh và thường xuyên, kiểm tra, theo dõi, hỗ trợ con khi học. Khó khăn mà gia đình chị Ngấm, cũng như nhiều hộ gia đình có con đang theo học lớp 1 đó là giờ học luyện viết. Để khắc phục khó khăn này, sau mỗi buổi học trực tuyến của con, chị luôn chủ động trao đổi lại với giáo viên chủ nhiệm về phương pháp luyện viết cho con tại nhà và giành nhiều thời gian để hướng dẫn con luyện viết, cũng như học tập các môn khác. 

Các xã Khuôn Hà, Phúc Sơn, Minh Quang đến nay chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19, nên các đơn vị trường học trên địa bàn các xã được tổ chức dạy học trực tiếp sau một thời gian nghỉ học để phòng, chống dich. Trước khi cho học sinh đến trường học tập các trường đã tổ chức vệ sinh quét dọn, phun khử khuẩn các phòng học để đón học sinh đến trường. Còn trong quá trình dạy học, các đơn vị trường học đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt yêu cầu 5K của Bộ y tế và quy định phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương, nhằm đảm bảo an toàn, cũng như bảo vệ sức khỏe cho toàn thể giáo viên và học sinh. 

Theo thống kê của Phòng GD & ĐT, đến nay trên địa bàn huyện có 61,1 % học sinh bậc tiểu học, 52,2% học sinh bậc THCS có thiết bị học trực tuyến. Số còn lại không có, các trường khắc phục bằng cách giao bài tập, hướng dẫn các em tự học tại nhà. Do chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên năm học 2021 - 2022 tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình chắc chắn sẽ còn gặp không ít khó khăn, nhưng với sự chủ động, đồng lòng chung sức của ngành giáo dục và chính quyền các cấp, thầy, trò và nhận được sự đồng tình, tạo điều kiện của các bậc phụ huynh, tin tưởng các trường học sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép, vừa thực hiện tốt dạy và học, vừa tích cực phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục