Xã Minh Quang nỗ lực giảm nghèo

Minh Quang là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, từ nhiều cách làm linh hoạt, phù hợp, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần qua các năm, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Chi trả tiền hoặc gạo cho các hộ nghèo nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng là một trong nhiều chính sách đã và đang được xã Minh Quang thực hiện hiệu quả thời gian qua, qua đó giúp các hộ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian qua, xã đã thực hiện chi trả cho 557 hộ với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Gia đình ông Ma Phúc Éng, ở thôn Nà Mè, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình là một trong những hộ được nhận số tiền từ việc nhận khoán bảo vệ rừng do xã giao cho, số tiền đã giúp cho gia đình ông vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, bản thân ông cũng có công việc ổn định. 

Nhiều mô hình kinh tế đã được người dân áp dụng và triển khai, bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Những năm qua, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân luôn là nhiệm vụ được xã Minh Quang đặt lên hàng đầu trong phát triển kinh tế xã hội. Các Chương trình, chính sách an sinh được xã triển khai sâu rộng, tuyên truyền cho người dân nắm được quyền lợi, trách nhiệm của mình, từ đó có ý chí phấn đấu, nỗ lực vươn lên. Với đặc thù là xã thuần nông, địa phương này cũng tích cực phối hợp với phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi vào sản xuất để có hướng phát triển phù hợp. Đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa để nâng cao giá trị nông sản của người dân. Tích cực triển khai hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp. Năm 2023, đã có 22 hộ được ở trong những căn nhà khang trang, hiện thực hóa ước mơ ấp ủ nhiều năm, tạo động lực, khí thể để vươn lên trong cuộc sống. Xã cũng xác định, vốn là nền tảng quan trọng để bà con có điều kiện gây dựng những mô hình kinh tế, tăng gia sản xuất, trong thời gian qua, địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho 1.100 hộ vay vốn, với dư nợ trên 61 tỷ đồng. Giao trách nhiệm cho các Đoàn, Hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực rà soát đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, giải ngân kịp thời, và tích cực kiểm tra, giám sát, để vốn vay phát huy hiệu quả. 

Tuy kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng bằng nhiều giải pháp triển khai phù hợp, năm 2023 xã Minh Quang thực hiện công tác giảm nghèo đạt trên 130% kế hoạch, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2024 lên trên 43 triệu đồng/người/năm là Mục tiêu khó khăn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, với cách làm hiệu quả thời gian qua, cùng sự ủng hộ, nỗ lực từ chính người dân sẽ giúp địa phương này hoàn thành kế hoạch, thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong thời gian tới./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục