Thượng Lâm phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Hội LHPN xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, từng bước đưa thổ cẩm trở thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển du lịch.

Tổ dệt thổ cẩm xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình hiện nay có 54 thành viên đểu là chị em phụ nữ. Để duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm các thành viên trong tổ dệt thổ cẩm vẫn duy trì việc trồng bông, xe bông .... Những công đoạn đều được làm thủ công, đòi hỏi sự khéo léo, tỷ mỉ của người phụ nữ nơi đây. Các sản phẩm với nhiều mẫu mã đa dạng như; túi thổ cẩm, ví, khăn quàng cổ, váy áo.. Nhờ sản phẩm có chất lượng nên đã có nhiều đơn hàng lớn.

Hội viên phụ nữ đang thực hiện công đoạn xe bông tạo chỉ để dệt thổ cẩm

Để giữ gìn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc, thời gian qua Hội LHPN xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về giữ gìn, phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc, tổ chức trưng bày sản phẩm thổ cẩm tại các hội nghị, lễ hội và các Homestay để quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, Hội LHPN còn phối hợp với các nghệ nhân, tổ chức các lớp truyền dạy dệt thổ cẩm, hướng dẫn thực hiện thành thạo nghề dệt, rèn kỹ năng dệt cho ra các sản phẩm đẹp, chất lượng tốt hơn. Đồng thời, Hội LHPN xã còn thành lập các tổ, nhóm cùng sở thích dệt thổ cẩm, tổ chức hội thi thêu, dệt thổ cẩm để nâng cao tay nghề, giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Phụ nữ Thượng Lâm tham gia dệt thổ cẩm

Hiện nay, Hội LHPN huyện Lâm Bình đã thành lập được 01 Hợp tác xã Thổ cẩm Lâm Bình và 04 cửa hàng thổ cẩm tại các xã Thượng Lâm, Minh Quang, Khuôn Hà. Nhờ phát triển nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống đã tạo việc làm cho 200 hội viên phụ nữ với mức thu nhập từ 1 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Thông qua việc phát triển nghề thêu, dệt thổ cẩm đã góp phần phát triển du lịch và xây dựng sản phẩm du lịch tiêu biểu của địa phương/.

Kim Thoa - Công Đai

Tin cùng chuyên mục