Thượng Lâm phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2015 xã Thượng Lâm được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới phát huy những thành quả đã đạt được từ chương trình Thượng Lâm đã tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Mô hình chăn nuôi trâu nhốt chuồng vỗ béo của anh Vi Văn Hùng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm là một trong những mô hình điển hình tiên tiến phát triển kinh tế gia đình từ phát triển chăn nuôi trâu, bò vỗ béo ở địa phương. Khi bắt tay vào làm anh Hùng được hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi 100 triệu đồng để làm chuồng trại chăn nuôi. Từ chăn nuôi Trâu, bò vỗ béo đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Theo ông Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình chia sẻ; thời gian qua, xã Thượng Lâm đã tích cực vận động người dân chuyên đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại ứng dụng có hiệu quả những tiến bộ khó học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng xuất, sản lượng cây trồng, vật nuối. Tập trung ưu tiên phát triển các loại vật nuôi có hiệu quả kinh tế, sức cạnh tranh cao vào có thị trường tiêu thụ sản phẩm. Khai thác tốt lợi thế của địa phương trong phát triển du lịch Homestay. Đến nay, trên địa bàn xã có gần 20 hộ gia đình đầu tư và làm du lịch. Người dân đầu tư chỉnh trang nhà cửa, cơ sở vật chất và bảo tồn các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc. Nhờ đó đã thu hút khách du lịch đến với thượng Lâm Nhiều hơn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. 

Các Homestay xã Thượng Lâm đã chú động đâu tư, nâng cao các dịch vụ phục vụ khách du lịch
Người dân xã Thượng Lâm tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng thâm canh tăng vụ để nâng cao hiệu quả kinh tế 

Các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bên cạnh đó các tổ chức, đoàn thể của xã Thượng Lâm thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa thu gom và sử lý rác đúng nơi quy định. Tu sửa đường giao thông nông thôn để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Để hoàn thành 18/ 18 tiêu chí xã Thượng Lâm tiếp tục duy trì phát triển các tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đặc biệt là tiêu chí tổ chức sản xuất, hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản của nhân dân, đầu tư cải tạo nâng cấp một số công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất trường học thiết chế văn hóa, phấn đấu hết năm 2023 xã Thượng Lâm sẽ về đích nông thôn mới nâng cao./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục