Lâm Bình tăng cường phòng, chống, ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Xác định Lâm Bình là huyện có địa hình chủ yếu là núi cao, tương đối phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống khe suối nhỏ, mưa lũ tập trung từ tháng 5 đến tháng 8, với lượng mưa trung bình hằng năm từ 1.500 đến 1.700 mm. Những năm qua, huyện Lâm Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra do thiên tai. Qua đó, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của Nhân dân và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cùng với kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống mưa bão, tìm kiếm cứu nạn, xây dựng các phương án phòng, chống ứng phó với thiên tai, hằng năm xã Bình An còn quan tâm đến việc rà soát, vận động các hộ gia đình sinh sống ở những khu vực ven suối, sườn đồi dốc, đến nơi ở mới an toàn trước mùa mưa bão. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, đến hết tháng 5 năm 2021, xã Bình An đã có 3 hộ gia đình nghèo ở sinh sống ở nơi nguy hiểm của thôn Phiên Luông được chuyển về nơi ở mới an toàn. Đến nay, các hộ đều đã ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất, chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo. 

Một hộ gia đình tại xã Bình An, sinh sống ở nơi nguy hiểm được chuyển về nơi ở mới an toàn

          Trên địa bàn huyện Lâm Bình có các xã Xuân Lập, Lăng Can, Phúc Yên, Hồng Quang, Thổ Bình thường xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất đá vào mùa mưa. Để chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, hằng năm huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các xã thực hiện phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ và Ba sẵn sáng gồm: Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời, rà soát các điểm có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét để xây dựng các phương án di dời các hộ dân sinh sống ven suối, khu vực sườn đồi dốc có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Mưa lũ, sạt lở đất làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân

Trong năm 2021, huyện có kế hoạch di dời 12 hộ, đến nay đã có 8 hộ hoàn thành việc di dời, còn 4 hộ đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đến nơi ở mới an toàn trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh thiên tai của Nhân dân cũng được các cấp đặc biệt quan tâm. Từ đó, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. 

Nhân dân khắc phục khó khăn sau mưa bão

Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của của chính quyền địa phương với phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2021 của huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất thiệt hại khi có mưa bão xảy ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục