Hiệu quả từ trồng cây dưa hấu ở xã Bình An

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng diện tích đất canh tác, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân đang được xã Bình An huyện Lâm Bình chú trọng thực hiện. Hơn một năm trở lại đây, nhân dân trên địa bàn xã Bình An đã đưa cây dưa hấu vào trồng, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Với diện trên 3.000m vuông, từ đầu vụ xuân tới nay gia đình bà Bàn Thị Nhân ở thôn Tát Ten, xã Bình An đã thu được trên 1 tấn quả. Với giá bán 10 nghìn đồng trên 1kg, cũng mang lại nguồn thu khá cao so với những cây trồng trước đây. Bà Nhân chia sẻ; Cây dưa hấu này rất phù hợp với đất, tôi bán được hơn tấn rồi, vụ sau tôi cũng nhân rộng diện tích và mong muốn đầu ra ổn định. 

Nhân dân thôn Tát Ten, xã Bình An thu hoạch dưa hấu

Với diện tích đất nông nghiệp lớn, xã Bình An đã tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi từ các loại cây trồng hiệu quả kém sang trồng chuyên các loại cây rau mầu, cây ăn quả, trong đó có cây dưa hấu. Sau thời gian đưa vào trồng, cây dưa hấu rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, dưa hấu quả to, ngọt. Dưa hấu có thể trồng quanh năm, chất lượng quả lại cao hơn so với dưa hấu trồng ở một số vùng khác nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay một số hộ gia đình trên địa bàn xã Bình An đã chuyển đổi dần sang trồng cây dưa hấu. Chị Ma Thị Hậu, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ xã Bình An, Lâm Bình chia sẻ; hiện nay bà con nhân dân ở xã Bình An đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biêt bà con ở thôn Tát Ten đã thực hiện và mang lại kinh tế. Trong thời gian tới chúng tôi tuyên truyền vận động bà con phát triển diện tích dưa hấu ra thêm. 

Cây dưa hấu phát triển phù hợp với điều kiện thổ những của địa phương 

Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Bình An đã tạo đà cho bà con tích cực hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp với điều kiện thổ những cũng như nâng cao giá trị cây trồng trên cùng một đợn vị diện tích. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn./.

 

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục