Xã Thổ Bình nâng cao giá trị sản phẩm lạc hàng hóa

Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, những năm qua, bà con nông dân xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã tập trung phát triển trồng cây lạc theo hướng hàng hóa trên đất sản xuất 2 vụ lúa, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2020, lạc nhân Thổ Bình được công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Hiện nay, xã Thổ Bình đang triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng sản phẩm lên 4 sao.

Nhằm khuyến khích bà con nông dân trong và ngoài xã nhân rộng mô hình trồng lạc theo hướng hàng hóa, năm 2019 Hợp tác xã nông, lâm nghiệp Thổ Bình đã triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cây lạc theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm tại các xã Thổ Bình, Bình An, Khuôn Hà, Thượng Lâm, với 400 hộ tham gia. Những hộ tham gia thực hiện dự án trong 2 năm 2019, 2020 đã được Hợp tác xã hỗ trợ một phần chi phí mua giống lạc L14, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con yên tâm phát triển sản xuất. Để đưa sản phẩm lạc ra thị trường, đến tay người tiêu dùng, hợp tác xã đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đặc biệt là tăng cường quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại, gian hàng trưng bày sản phẩm tại các hội nghị quan trọng ở trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, các sản phẩm lạc nhân, lạc vỏ, dầu lạc do hợp tác xã chế biến cũng đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong vụ Hè - Thu tới HTX sẽ phối hợp với Công ty TNHH nâng tầm giá trị Việt trồng thử nghiệm 1 ha giống lạc đen tại thôn Vằng Áng để làm mẫu và nhân giống cho vụ Xuân 2022. 

Sản phẩm lạc của xã Thổ Bình thường xuyên được quảng bá, đưa đến tay người tiêu dùng

Nhờ bà con đã mạnh dạn chuyển đổi đất sản xuất 2 vụ lúa sang trồng lạc nên đến nay xã Thổ Bình được coi là địa phương có diện tích đất trồng lạc nhiều nhất so với các xã trong huyện và được trồng chủ yếu vào vụ Xuân hằng năm. Nếu như vụ Xuân 2015 bà con xã Thổ Bình chỉ gieo trồng được trên 150 ha lạc thì đến vụ Xuân 2021 con số này đã tăng lên 239 ha, được bà con sản xuất theo hướng tập trung để làm hàng hóa, năng suất 33,5 tạ/ha, sản lượng 800 tấn, tổng thu nhập từ cây lạc hơn 8 tỷ đồng. Sản phẩm lạc nhân của xã Thổ Bình đến nay đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Để duy trì và nhân rộng diện tích đất trồng lạc, đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm, xã Thổ Bình tiếp tục tạo điều kiện môi trường thuận lợi, hỗ trợ cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì sản phẩm, phấn đấu nâng lên hạng 4 sao. 

Xã Thổ Binh đa dạng hóa các sản phẩm từ lạc

Việc phát triển cây lạc gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung đã được xã Thổ Bình quan tâm triển khai thực hiện và thực sự trở thành một trong những cây trồng chủ lực. Việc sản phẩm lạc Thổ Bình được công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và được huyện Lâm Bình định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ vào những vụ tiếp theo, chắc chẵn sẽ góp phần nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất cho người nông dân.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục