Phúc Yên tập trung phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã xuất hiện tại nhiều địa phương trong huyện. Để phòng ngừa bệnh này, UBND huyện đã giao Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện; UBND các xã tuyên truyên, hướng dẫn người dân chủ động triển khai các biện pháp chữa trị, phòng chống và hạn chế lây lan trên đàn trâu, bò gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Trên địa bàn xã Phúc Yên có 4 con bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục ở thôn Bản Thàng

Bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò (bệnh này còn được gọi là bệnh Da sần trên trâu, bò). Vi rút này không lây nhiễm và gây bệnh trên người. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng ăn, uống và qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh thường xảy ra theo mùa, chủ yếu vào những tháng có thời tiết ấm, khi côn trùng hoạt động mạnh, bệnh nặng  sẽ gây lở loét, nhiễm trùng,… Khi mắc bệnh sẽ làm cho trâu, bò giảm khả năng sinh sản, sảy thai, tổn thương da, giảm tăng trọng; nếu không chăm sóc, chữa trị kịp thời trâu, bò có thể chết, gây tổn thất về kinh tế cho người nông dân.

Qua theo dõi tình hình dịch bệnh tại xã Phúc Yên, chúng tôi được biết hiện nay trên địa bàn xã đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, cụ thể là đã có 4 con bò của 3 hộ gia đình ở thôn Bản Thàng bị mắc bệnh. Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò diễn biến phức tạp, UBND xã Phúc Yên đã chỉ đạo cán bộ thú y phối hợp với cán bộ Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện mua vắc xin về cung ứng và tiêm phòng cho người dân, đồng thời chỉ đạo các thôn bản phối hợp với cán bộ thu y tiến hành phun truốc khử trùng và tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh chuồng trại sạch sẽ…

Thời gian tới, xã Phúc Yên sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, kiểm soát và nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán trâu, bò từ vùng dịch vào địa phương; hướng dẫn người dân chủ động giám sát dịch bệnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ thú y xã tuyên truyền đến người chăn nuôi hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như: Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục