Lâm Bình phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở Trâu, bò

Hiện nay bệnh viên da nổi cục ở trâu, bò đã xuất hiện tại 6/8 xã của huyện Lâm Bình. Đây là bệnh mới xuất hiện ở trâu, bò, chưa có thuốc điều trị, chủ yếu là tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, vì vậy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Huyện Lâm Bình đang đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về đàn vật nuôi.

Ông Nông Văn Vui chăm sóc bò bị bệnh

Gia đình ông Nông Văn Vui, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm có 7 con trâu, bò; trong đó có 2 con bò bị bệnh viêm da nổi cục. Ngay sau khi phát hiện, gia đình ông Vui đã được đội ngũ cán bộ thú y xã hướng dẫn các biện pháp cách ly bò mắc bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại và tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, tiêm thuốc trợ sức, trợ lực, hạ sốt. Đến thời điểm này, bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò của gia đình ông Vui đã thuyên giảm, 1 con đã cơ bản khỏi bệnh.

Thượng Lâm là xã đầu tiên của huyện Lâm Bình xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò vào cuối tháng 4/2021. Hiện nay toàn xã đã có gần 10 con trâu, bò bị bệnh viêm da nổi cục. Trước tình hình đó, đội ngũ cán bộ thú y huyện, xã đã tăng cường bám nắm cơ sở, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp nhận biết ban đầu, cơ chế lây lan mầm bệnh, cách chăm sóc. Đồng thời, cấp phát 12 lít thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại cho các hộ gia đình, tổ chức tiêm phòng vắc xin cho trâu, bò trên địa bàn xã. 

Cùng với xã Thượng Lâm, các xã Bình An, Lăng Can, Hồng Quang, Khuôn Hà, Phúc Yên huyện Lâm Bình cũng đã có trâu, bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục với tổng số 35 con, trong đó có 3 con đã bị chết. Trước tình hình trên, UBND huyện Lâm Bình đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã quản lý chặt chẽ số trâu, bò mắc bệnh; hướng dẫn nuôi cách ly những con ốm; những con bị chết phải tiến hành tiêu hủy theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát tán mầm bệnh. Huyện Lâm Bình đã tổ chức tiêm phòng trên 740 liều vắc xin cho đàn trâu, bò; cung cấp 60 lít tiêu độc khử trùng chuồng tại các hộ chăn nuôi trong khu vực đã xuất hiện bệnh.

 Công tác phun tiêu độc khử trùng tại khu chăn nuôi

Cùng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, huyện Lâm Bình đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng vụ Xuân – Hè năm 2021, trong đó cần 8.000 liều vắc-xin phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục ở  trâu, bò.

Trung Kiên - Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục