Phúc Yên phát huy hiệu quả ngồn vốn tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội

Để thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Phúc Yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi và các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, các chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được xã triển khai đến với người dân, theo đó đã có nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Để người dân thuận lợi trong việc tiếp cận với các nguồn vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, các Tổ tiết kiệm và vay vốn ở xã luôn phát huy tốt vai trò của tổ. Việc bình xét cho vay luôn đảm bảo dân chủ công khai, đúng quy định, đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho những hộ nghèo vay. Các tổ, nhóm duy trì sinh hoạt theo quy chế của Tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện hoạt động tín dụng, tiết kiệm, thông tin về tình hình sử dụng vốn của các tổ viên phải kịp thời. Các tổ chức chính trị, xã hội và các thành viên Tổ vay vốn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn kiến thức về sản xuất kinh doanh, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Qua đó, giúp cho hội viên nâng cao hiểu biết và tự tin sử dụng nguồn vốn vào sản xuất, chăn nuôi.

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp các hộ nghèo phát triển chăn nuôi có hiệu quả

Công tác phối hợp giữa Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ đã góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chung, tạo nhiều việc làm mới, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tính đến nay, xã Phúc Yên có 492 hộ đang sử dụng vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, với tổng dư nợ trên 20,2 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn thanh niên ủy thác cho vay trên 7,1 tỷ đồng; Hội Nông dân ủy thác cho vay 5,1 tỷ đồng; Hội Phụ nữ trên 5 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh trên 2,8 tỷ đồng. Chủ yếu là cho vay theo chương trình hộ nghèo trên 12 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo trên 500 triệu, hộ mới thoát nghèo trên 700 triệu, cho vay Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường gần 1 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn trên 01 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ hộ ghèo làm nhà ở gần 2 tỷ đồng… Từ việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 85,71%  năm 2016 xuống còn 72% năm 2019.

Ngân hàng CSXH huyện đã trở thành người bạn tin cậy đối với hộ nghèo và hộ chính sách

Với việc quản lý tốt và phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình, đã giúp xã  Phúc Yên phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội, tạo nên một kênh dẫn vốn, quản lý vốn tín dụng chính sách an toàn, hiệu quả, tin cậy đối với nhân dân./.           

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục