Minh Quang tập trung thu hoạch lúa vụ Mùa, triển khai sản xuất vụ Đông

Từ sự chủ động thay đổi nhận thức trong sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân xã Minh Quang, huyện Lâm Bình luôn biết lựa chọn các loại giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và khung lịch thời vụ để kịp sản xuất được cả 3 vụ trong năm. Hiện nay, lúa Mùa của xã đã chín, tranh thủ tiết thuận lợi, bà con nông dân đã tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa Mùa, chuẩn bị các điều kiện để trển khai sản xuất vụ Đông 2023.

Vụ Mùa 2023, gia đình ông Bùi Việt Hùng ở thôn Nà Khau, xã Minh Quang gieo cấy 1.200 mét vuông lúa. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, khi lúa Mùa chín, gia đình ông đã thuê máy gặt về thu hoạch lúa. Việc sử dụng cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp đã được gia đình ông áp dụng từ nhiều năm nay, không những giúp gia đình đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, mà còn giảm được nhiều chi phí nếu so với thuê nhân công. Trong vụ Mùa mặc dù điều kiện thời tiết bất lợi, dịch bệnh xuất hiện nhiều nhưng nhờ có sự chủ động chăm sóc, bảo vệ của gia đình nên năng suất lúa không bị giảm, đạt cao hơn so với vụ trước. 

Bà con nông dân xã Minh Quang thu hoạch lúa vụ Mùa

Vụ Mùa 2023, xã Minh Quang gieo cấy 409 ha lúa, đạt 100% diện tích kế hoạch được giao. Trong vụ Mùa tuy có nhiều sâu, bệnh hại xuất hiện trong các giai đoạn phát triển của cây lúa nhưng nhờ có sự chủ động trong các khâu lựa chọn giống, chăm sóc và cách phòng trừ sâu, bệnh kịp thời của các hộ gia đình nên toàn bộ diện tích lúa mùa của bà con nông dân xã Minh Quang sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện nay, diện tích lúa Mùa của xã đã bắt đầu chín rộ, bà con đang tập trung ra đồng thu hoạch lúa, đồng thời tiến hành làm đất ngay đến đó để kịp thời triển khai sản xuất vụ Đông. Căn cứ vào tình hình thời tiết và lịch sản xuất vụ Đông 2023, xã Minh Quang đã tuyên truyền, vận động bà con lựa chọn giống ngô và các loại cây rau đậu phù hợp vào trồng, nhằm đảm bảo khung lịch sản xuất vụ Xuân 2024. Đến nay, bà con nông dân trong xã đã thu hoạch lúa đạt hơn 60% diện tích. 

          Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bà con nông dân xã Minh Quang đang chủ động thu hoạch toàn bộ diện tích lúa Mùa để làm đất trồng cây vụ Đông. Từ việc thay đổi tập quán canh tác trong sản xuất nông nghiệp, xã Minh Quang luôn thực hiện đúng khung lịch thời vụ chỉ đạo, gieo trồng được cả ba vụ trong năm, qua đó đã góp phần nâng cao năng suất, sản lượng lương thực hàng năm.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục