Lâm Bình chú trọng đào tạo nghề gắn với phát triển du lịch

Để đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững của huyện, cùng với khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, thời gian qua, huyện Lâm Bình cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho lao động gắn với phát triển du lịch. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ và thu hút du khách đến huyện ngày càng tăng.

Với mong muốn có thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình, chị Ma Thị Ngần ở thôn Nà Pết, xã Phúc Sơn đã đăng ký tham gia học lớp sơ cấp sản xuất hàng mây tre đan được tổ chức tại xã. Trong thời gian theo học 3 tháng, chị đã được giáo viên hướng dẫn làm các sản phẩm thông dụng như rổ, rá, làn, khay, ủ nước, cơi đựng trầu...từ mây tre. Với đôi bàn tay khéo léo của mình, đến nay chị đã làm thành thạo nhiều sản phẩm thủ công đẹp mắt, sau lớp học chị sẽ cố gắng làm ra nhiều sản phẩm để bán ra thị trường và tại các cơ sở lưu trú Homestay trên địa bàn.

       Các sản phẩm được làm từ mây tre đan ở một số xã của huyện đến nay được nhiều khách hàng đặt mua sử dụng  

Với hình thức học kết hợp giữa lý thuyết với thực hành trong quá trình theo học lớp Sơ cấp nghề hướng dẫn du lịch do Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện phối hợp đào tạo, bà Lộc Thị Loan chủ cơ sở dịch vụ du lịch Homestay Triệu Cường ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm đã học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, quan trọng về các kỹ năng từ giao tiếp với khách đến chế biến, trang trí các món ăn truyền thống của dân tộc để phục vụ khách du lịch.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình và có sự cố gắng nỗ lực của các hộ gia đình, đến nay ngành du lịch của huyện đang từng bước phát triển, hằng năm thu hút nhiều lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng đã xác định tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững, điểm đến hấp dẫn của cả du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, để góp phần thực hiện tốt khâu đột phá này, từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức mở các lớp sơ cấp nghề: Hướng dẫn du lịch; Kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống; học nghề mây tre đan cho nhiều lao động tại địa phương. Thông qua các lớp học, không chỉ giúp học viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm du lịch và tạo ra các sản phẩm phục vụ du khách, mà còn giúp nhiều lao động có thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo cho người dân và tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch của Lâm Bình với du khách trong và ngoài nước.

Việc chú trọng mở các lớp đào tạo nghề gắn với phát triển du lịch đã giúp nhiều hộ gia đình làm dịch vụ Homestay nâng cao kỹ năng phục vụ du khách

Lâm Bình là mảnh đất có tiềm năng, lợi thế để phát triển du dịch, bởi có những danh lam thắng cảnh đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng, thời gian qua đã thu hút được nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm, khám phá. Do vậy, việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp, thu hút du khách gần xa đến với Lâm Bình ngày càng nhiều, góp phần tạo nền tảng vững chắc để du lịch của huyện phát triển một cách bền vững.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục