Lăng Can đẩy mạnh công tác tiêm phòng gia súc vụ Thu - Đông

Để thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch tiêm phòng gia súc, gia cầm vụ Thu – Đông năm 2020, cấp ủy, chính quyền xã Lăng Can đã chỉ đạo các ngành đoàn thể và các thôn bản tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân chủ động, tự giác chấp hành pháp lệnh thú y đưa trâu, bò về tập trung để tiêm phòng đạt kết quả cao.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm phòng các loại vác xin cho đàn gia, gia cầm là bảo vệ cho chính tài sản của gia đình mình. Sau khi được trưởng thôn thông báo lịch tiêm phòng vụ Thu - Đông năm 2020 các hộ gia đình ở thôn Khau Quang, xã Lăng Can đã đưa trâu, bò về tập trung tại địa điểm tiêm phòng của thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ thu ý thực hiện công tác tiêm phòng. Thôn Khau Quang có tổng số 168 con trâu, 62 con bò, hơn 100 con lợn. Rút kinh nghiệm từ dịch tả lợn Châu phi diễn ra từ năm 2019 đến nay vẫn chưa hết dịch. Dịnh bệnh đã làm thiệt hại lớn cho người chăn nuôi lợn. Nên trong đợt tiêm phòng vụ Thu - Đông năm nay, bà con trong thôn đã chủ động hơn trong việc đưa gia súc về tiêm. Sau khi được thôn bản thông báo lịch tiêm phòng, các hộ gia đình đã chấp hành việc đưa gia súc về tiêm phòng  đúng thời gian. Cùng với đó, các gia đình trong thôn còn cùng nhau dựng lõng lên để việc tiêm phòng được thực hiện nhanh hơn.

Bà con thôn Khau Quang đưa gia súc đến tiêm phòng vụ Thu- Đông năm 2020

Xã Lăng Can hiện có tổng đàn trâu 943 con, đàn bò có 250 con, đàn lợn trên 1.364 con; đàn gia cầm trên 24.000 con. Thực hiện kế hoạch tiêm phòng vụ Thu - Đông năm 2020, xã Lăng Can đã triển khai công tác tiêm phòng đúng theo lịch chỉ đạo của huyện. Để công tác tiêm phòng đạt kết quả cao, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thú y xã phối hợp với trưởng các thôn bản tổ chức tiêm phòng các loại vác xin cho đàn gia súc và gia cầm đúng theo kế hoạch. Sau 3 tuần triển khai tiêm phòng các loại vác xin kết quả tiêm đạt được tương đối cao, đối với đàn trâu tiêm vácxin tụ huyết trùng và vac xin lở mồm long móng đạt trên 82%; đàn bò tiêm đạt trên 78% kế hoạch; đối với đàn lợn kế hoạch tiêm là 1.038 con, đến nay mới tiêm đạt trên 30% KH; Những thôn bản thực hiện đạt tỷ lệ cao là thôn Nà Khà; Bản Kè; Khau Quang, Bản Khiển….

Các thôn bản đã dựng gióng lến để tạo thuận lợi cho việc tiêm phòng

Mặc dù tiêm phòng cho đàn trâu, bò đạt khá cao so với kế hoạch nhưng đối với đàn lợn và đàn gia cầm tỷ lệ tiêm còn đạt thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân là do thời gian tiêm cho đàn lợn và gia cầm lâu hơn.  Một số thôn bản chưa phối hợp chặt chẽ với cán bộ thú y xã trong công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động phòng dịch bệnh cho đàn lợn và đàn gia cầm…

Để công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, thời gian tới xã Lăng Can sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các thôn bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hộ chăn nuôi không chấp hành theo pháp lệnh thú y. 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục