Khuôn Hà phát huy hiệu quả nguồn vốn Chương trình 30a hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững

Những năm gần đây, nhờ có Chương trình 30a của Chính phủ, xã Khuôn Hà đã có nhiều công trình được xây dựng, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi được hình thành, đời sống người dân về mọi mặt được nâng lên rõ rệt.

Để phát huy hiệu quả cao nguồn vốn từ Chương trình 30a, xã Khuôn Hà đã xây dựng mục tiêu giảm nghèo theo từng năm, trong đó lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác đang được triển khai ở địa phương như: Chương trình 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới… trên cơ sở định hướng của huyện và điều kiện thực tế ở địa phương. Từ các chính sách đặc thù theo Nghị quyết 30a trên địa bàn và sự phân bổ kinh phí của tỉnh, của huyện, xã Khuôn Hà đã sử dụng hợp lý, đúng mục đích nguồn vốn. Trong đó, ưu tiên vào việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp… Theo đó, từ nguồn vốn của Chương trình 30a, gắn với việc xây dựng nông thôn mới, xã Khuôn Hà đã đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông và kênh mương thủy lợi, phục vụ sản xuất, đi lại giao thương hàng hóa, khắc phục tình trạng tự cung tự cấp như trước đây.

Các tuyến đường giao thông liên thôn, nội đồng trên địa bàn xã Khuôn Hà đã cơ bản được bê tông hóa

Là xã thuần nông nên Khuôn Hà luôn chú trọng hỗ trợ người dân trong sản xuất nông nghiệp như: hỗ trợ mua trâu sinh sản, dê sinh sản và nuôi gà… Tình từ năm 2018 đến năm 2020, nguồn vốn Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được giao trên 3 tỷ đồng, xã đã triển khai thực hiện 8 dự án, trong đó có 03 dự án nuôi dê sinh sản, 02 dự án nuôi trâu, 01 sự án nuôi bò, 01 dự án nuôi gà và 01 dự án nuôi lợn đen. Số hộ tham gia thực hiện dự án trên 200 hộ, gồm những hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo không quá 24 tháng. Các hộ gia đình được hỗ trợ vốn, giống đã tích cực chăm sóc phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi để vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Điển hình như gia đình anh Nông Văn Hải, ở thôn Lung May, là hộ thuộc diện hộ mới thoát nghèo không quá 24 tháng, năm 2019 anh được dự án hỗ trợ số tiền 6 triệu đồng để mua gà về nuôi, nhờ chăm chỉ trong khâu chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên gà lớn nhanh, đến nay anh đã xuất bán được 02 lứa, mỗi lứa trên 100 con, hiện nay gia đình anh còn đầu tư mua thêm giống ngan, vịt về nuôi. Từ mô hình chăn nuôi gà, vịt, ngan đã giúp gia đình anh có thêm khoản thu thập ổn định.

Mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Nông Văn Hải ở thôn Lung May

Từ năm 2018 đến năm 2020, tổng kế hoạch vốn thuộc Chương trình 30a giao vễ xã Khuôn Hà trên 7.572 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 5.670 triệu đồng, chiếm 74,88% kế hoạch vốn, nhân dân đóng góp là 1.245 triệu đồng, chiếm 22,12% kế hoạch vốn. Nguồn vốn Dự án phát triển cơ sở hạ tầng là 3.360 triệu đồng. Chương trình 30a đã đem lại nhiều lợi ích trực tiếp cho người dân. Từ những định hướng đầu tư phát triển đúng đắn và phù hợp theo Nghị quyết 30a, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Khuôn Hà đã giảm qua từng năm. Các tuyến đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố hóa đã tạo ra diện mạo mới cho xã nhà.  

Với tiềm năng, lợi thế của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Hà sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn đầu tư trong đó có nguồn vốn theo Nghị quyết 30a của Chính phủ để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, theo hướng chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục