Nông dân Lâm Bình khắc phục điều kiện thời tiết thu hoạch lúa vụ Mùa

Hiện nay, diện tích lúa vụ Mùa của huyện Lâm Bình đã bước vào giai đoạn chín rộ. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn và bà con nông dân, lúa vụ Mùa năm nay được mùa, năng suất ước đạt 56,5 tạ/ha, đạt 101,3% kế hoạch.

Vụ Mùa 2020, toàn huyện Lâm Bình gieo cấy được 1.453 ha, đạt hơn 100% kế hoạch giao. Do ảnh hưởng của thời tiết nên diện tích lúa Mùa của huyện cũng bị ảnh hưởng bởi mưa bão và sâu bệnh hại. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn, đặc biệt là có sự chủ động của bà con nông dân nên diện tích lúa không bị thiệt hại do mưa bão hay sâu, bệnh, vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, đã cho thu hoạch, bà con đều vui mừng, phấn khởi vì lúa năm nay được mùa. 

Bà Nguyễn Thị Ngư thôn Làng Chùa, xã Lăng Can thu hoạch lúa của gia đình

Tuy nhiên, thời điểm này trên địa bàn huyện thường xảy ra mưa rào vào buổi tối và sáng ngày hôm sau nên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu hoạch lúa vụ Mùa của bà con. Đến nay, toàn huyện chỉ thu hoạch được trên 30% diện tích luấ, trong đó riêng xã Thổ Bình đã thu hoạch được 100% diện tích, các xã Bình An, Lăng Can, Hồng Quang, Xuân Lập thu hoạch được từ 10 đến 70% diện tích. Các xã còn lại như Phúc Yên, Thượng Lâm, Khuôn Hà chưa thu hoạch do ảnh hưởng bởi thời tiết. Cùng với tuyên truyền, vận động bà con tranh thủ trời tạnh ráo để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa để mang về nhà, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình cũng đã phối hợp với các địa phương trong huyện hướng dẫn bà con gieo trồng cây màu vụ Đông, với tổng diện tích 440 ha, trong đó, tập trung vào gieo trồng cây ngô lấy hạt. 

Bà con nông dân huyện Lâm Bình thu hoạch lúa vụ mùa

Để giảm thất thoát khi thu hoạch và bảo quản lúa trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay, bà con nông dân cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, để chủ động thời gian thu hoạch. Đối với diện tích lúa đã gặt cần phải được thu hoạch nhanh gọn, đưa về nhà sớm để hong khô. Không nên để lúa qua đêm ngoài đồng, vì lúa mới thu hoạch có độ ẩm cao,có thể nẩy mầm, lên men làm hỏng hạt.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục