Nông dân Khuôn Hà chủ động đưa máy gặt vào thu hoạch lúa vụ Mùa

Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cánh đồng tập trung, thâm canh tăng vụ, bà con nông dân trên địa bàn xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình còn đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Qua đó, không chỉ góp phần giải phóng sức lao động, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người nông dân, mà còn bố trí được đúng khung lịch thời vụ.

Trước đây, cũng như nhiều hộ khác, mỗi khi vào vụ thu hoạch, gia đình ông Vi Văn Thắng ở thôn Nà Hu, xã Khuôn Hà phải mất rất nhiều nhân công, từ việc thuê người gặt lúa, gánh lúa và tuốt lúa. Bên cạnh đó, do các chủ ruộng đều chọn gặt lúa đồng loạt cùng một thời điểm nên vào chính vụ nhân công thiếu hụt, giá công lao động cũng tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất. Vụ Mùa này, khi có máy gặt đập liên hợp ở ngoài xã đến làm dịch vụ, ông Thắng đã thuê về gặt. Chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, hơn 2.000 mét vuông diện tích lúa của gia đình ông đã được thu hoạch nhanh gọn, với chi phí chỉ bằng một nửa số tiền mà ông thuê nhân công trong vụ trước. 

Do sử dụng máy gặt đập liên hợp nên việc thu hoạch lúa của gia đình ông Vi Văn Thắng không còn mất nhiều nhân công, thời gian và chi phí như vụ trước nữa

Vụ Mùa 2020, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình gieo cấy 182 ha lúa. Theo như đánh giá của các hộ gia đình, lúa vụ Mùa năm nay được mùa, năng suất đạt cao hơn so với những vụ trước. Hiện nay, diện tích lúa của xã đã bắt đầu chín rộ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân ở các thôn bản đã huy động toàn bộ nhân lực ra đồng thu hoạch để kịp thời triển khai sản xuất vụ Đông. Nét mới trong vụ thu hoạch lúa Mùa của xã Khuôn Hà năm nay, đó là nhiều hộ gia đình đã chủ động liên hệ thuê máy gặt đập liên hoàn ở các địa phương khác đến làm dịch vụ về thu hoạch. Từ đó, đã giảm được nhiều chi phí, tiết kiệm thời gian và công lao động thu hoạch cho các hộ gia đình, góp phần tạo tiền đề quan trọng, giúp địa phương bố trí được khung lịch thời vụ kịp thời, để triển khai vụ tiếp theo. 

Việc sử dụng cơ giới hóa đã giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất trong các mùa vụ

Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, cộng với việc áp dụng đưa cơ giới hóa vào sản xuất, chắc chắn chỉ hơn một tuần nữa là diện tích lúa mùa của xã Khuôn Hà sẽ được thu hoạch nhanh gọn, kịp thời giải phóng đất để trồng 33,5 ha các loại cây màu vụ Đông. Từ việc chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất, cho thấy bà con nông dân ở xã Khuôn Hà nói riêng, huyện vùng cao Lâm Bình nói chung, đến nay đã có sự thay đổi rõ nét về tư duy sản xuất nông nghiệp. Đây chính là tiền đề quan trọng để các địa phương bố trí sản xuất được cả 3 vụ trong năm, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, cũng như năng suất, sản lượng lương thực hằng năm. 

Thúy Phượng -Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục