Lâm Bình trên 90% diện tích lúa Mùa đã được gieo cấy

Vụ Mùa 2020, huyện Lâm Bình có kế hoạch gieo cấy 1.450 ha lúa, trong đó lúa thuần chiếm gần 80% diện tích. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được trên 1.320 ha, đạt trên 90% diện tích.
Gia đình anh Chẩu Văn Toán, thôn Hợp Thành, xã Khuôn Hà đưa máy cấy vào sử dụng

Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ Mùa năm 2020, gia đình anh Chẩu Văn Toán, thôn Hợp Thành, xã Khuôn Hà đã đầu tư 15 triệu đồng để mua máy cấy mini. Sau khi đưa vào sử dụng anh nhân thấy hiệu quả rõ nét, giảm chi phí cũng như sức lao động, với trên 1.000 m2 diện tích lúa, chỉ từ 30 đến 40 phút gia đình anh đã hoàn thành việc cấy.

Để giành thắng lợi vụ Mùa 2020, huyện Lâm Bình đã tăng cường công tác chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung xử lý, ứng phó với các diễn biến phức tạp của thời tiết; tăng cường sử dụng các loại giống có chất lượng tốt, giống chống chịu sâu bệnh, gắn liền với đầu tư thâm canh, đảm bảo đúng khung lịch thời vụ để tăng năng suất, sản lượng. Đến thời điểm này, Lâm Bình đã gieo cấy đạt trên 90% diện tích lúa Mùa. Đối với những diện tích đã hoàn thành gieo cấy, bà con nông dân đang tập trung dúi phân, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại. Qua theo dõi, một số chân ruộng đã bị ốc biêu vàng gây hại với diện tích trên 40 ha, trong đó diện tích nhiễm nặng 3 ha. Trước tình hình đó, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông bám sát đồng ruộng, hướng dân bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng, trừ ốc biêu vàng đảm bảo theo nguyên tắc “ 4 đúng” hạn chế sâu bệnh lây lan ra diện rộng.

Bà con nông dân xã Lăng Can chăm sóc lúa vụ Mùa 

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ Mùa, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện Lâm Bình sẽ bán sát địa bàn hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh; khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi đồng ruộng, phát hiện sớm các diện tích bị nhiễm các loại sâu, bệnh hại để phòng trừ kịp thời./.

Kim Thoa - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục