Xã Bình An thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng năm 2020

Để thực hiện tốt công tác trồng rừng năm 2020, ngay từ đầu năm xã Bình An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phát rọn thực bì, tranh thủ thời tiết thuận lợi trồng rừng đảm bảo đúng tiến độ. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự chủ động của người dân, đến nay toàn xã đã trồng mới được 78 ha rừng, đạt 101% kế hoạch.

Gia đình anh Hoàng Nguyên Tám ở thôn Nà Coóc, xã Bình An là hộ chú trọng đến phát triển kinh tế rừng từ năm 2012, sau nhiều năm trồng, chăm sóc, đến nay gia đình anh đã có khoảng 7 ha rừng, với các loại cây như: mỡ, lát, keo và bồ đề. Đầu năm 2020, gia đình anh đã khai thác 7.000 mét vuông diện tích cây mỡ và cho thu nhập gần 40 triệu đồng. Sau khai thác, anh Tám lại tiếp tục xử lý thực bí và trồng cây keo, do được chăm sóc tốt nên số cây trồng mới của gia đình hiện đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ giúp gia đình anh có thêm nguồn thu nhập đáng kể trong vài năm tới. 

Anh Hoàng Nguyên Tám, thôn Nà Coóc, xã Bình An chăm sóc diện tích rừng mới trồng của gia đình 

Theo kế hoạch năm 2020 xã Bình An được giao chỉ tiêu trồng 77 ha rừng, trong đó trồng cây phân tán là 6 ha, còn lại là rừng sản xuất. Xã có 6 ha rừng trồng giống keo chất lượng cao do Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện hỗ trợ. Ông Ma Công Khâm, Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết: Để phấn đấu trồng rừng đạt so với kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, xã Bình An đã chủ động phối hợp với cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn rà soát, tổng hợp số diện tích đất thực tế trồng rừng và hướng dẫn bà con xử lý thực bì, cuốc hố. Cùng với đó, chỉ đạo các thôn bản tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có diện tích đất đủ điều kiện trồng rừng và những diện tích sau khai thác, tự bỏ vốn mua cây giống về trồng trong khung thời vụ. Đồng thời, tranh thủ thời tiết thuận lợi và huy động nhân lực bằng cách hoán đổi ngày công, giúp nhau trồng hoàn thành diện tích rừng của gia đình. Sau đó, thực hiện tốt việc chăm sóc những diện tích rừng đã trồng bảo đảm tỷ lệ cây sống đạt cao. Nhờ có sự chủ động hướng dẫn của cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn, đặc biệt là có sự chủ động của các hộ gia đình, đến nay xã Bình An đã trồng rừng được 78 ha, đạt 101% kế hoạch. Hiện nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Bình An đã tiếp tục đăng ký trồng rừng năm 2021, trong đó có 14 hộ đăng ký với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện thực hiện trồng giống keo chất lượng cao. 

Để trồng rừng đạt hiệu quả, tỷ lệ cây trồng sống cao, cùng với sự hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc diện tích rừng đã trồng của cán bộ khuyến lâm, các hộ dân cũng cần chủ động trong các khâu chăm sóc, bảo vệ, quản lý diện tích rừng của gia đình. Bởi có như vậy, cây trồng mới phát triển tốt, sớm cho khai thác, thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương.   

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục