Nông dân Bình An tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

Vụ Mùa năm 2020, xã Bình An, huyện Lâm Bình gieo cấy 136 ha lúa, đến nay các thôn bản trên địa bàn xã đã gieo cấy đạt 100% diện tích theo đúng khung lịch thời vụ chỉ đạo. Sau khi kết thúc việc gieo cấy lúa vụ Mùa, xã Bình An đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã và thôn bản bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con chăm sóc lùa.

Để sản xuất lúa vụ Mùa đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, tạo tiền đề cho sản xuất vụ tiếp theo, đặc biệt là đạt được cả năng suất và sản lượng đã đề ra, trước khi triển khai gieo cấy vụ Mùa, song song với việc đẩy nhanh tiến độ làm đất, cán bộ khuyến nông đã đến các thôn, bản tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây lúa vụ Mùa theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển cho bà con nông dân. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền điaạ phương, đặc biệt là có sự chủ động của bà con nông dân, đến nay bà con nông dân trên địa bàn xã đã gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa Mùa và đang thực hiện các biện pháp chăm sóc lần một cho lúa.

Nông dân xã Bình An dúi phân, chăm sóc cho diện tích lúa đã cấy

Theo như ông Ma Công Khâm, Chủ tịch UBND xã Bình An, huyện Lâm Bình cho biết: Thời điểm hiện nay, thời tiết mưa nắng xen kẽ, cộng với cây lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh khỏe là điều kiện để sâu cuốn lá phát triển và lây lan, xã Bình An đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã và thôn, bản chủ động phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện phụ trách địa bàn theo dõi, bám sát đồng ruộng, kịp thời hướng dẫn bà con nông dân biện pháp sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng để hạn chế sâu bệnh hại phát triển, lây lan ra diện rộng. Cùng với đó, xã cũng chỉ đạo Hợp tác xã nông, lâm nghiệp Bình An rà soát, tu sửa các tuyến kênh mương và điều tiết nước hợp lý tại các xứ đồng, đảm bảo có đủ lượng nước tưới cho diện tích lúa không bị khô hạn trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài. 

Ngoài cây lúa, đối với các loại cây trồng khác như ngô, lạc hiện cũng đã được bà con nông dân xã Bình An gieo trồng đạt so với chỉ tiêu được UBND huyện giao. Để sản xuất vụ Mùa đạt được cả năng suất và sản lượng, làm tiền đề triển khai sản xuất vụ Đông, xã Bình An đã và đang tạo mọi điều kiện giúp đỡ người nông dân chăm sóc tốt các loại cây trồng vụ Mùa, qua đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục