Lâm Bình nỗ lực giảm mất cân bằng giới tính khi sinh

Những năm gần đây công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Lâm Bình được tập trung đẩy mạnh, trong đó, đặc biệt quan tâm tuyên truyền đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Từ đó, đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân về tình trạng trọng nam, khinh nữ, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Vợ chồng chị Triệu Thị Phin và anh Triệu Tòn Pham ở thôn Đon Bả là một trong những cặp vợ chồng sinh con một bề gái của xã Lăng Can. Hiện nay, cháu gái lớn của gia đình anh được 9 tuổi, còn cháu nhỏ được 7 tuổi. Mặc dù tư tưởng sinh con trai để nối dõi tông đường vẫn còn ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận người dân nơi đây, nhưng nhận thức được việc sinh nhiều con sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, nuôi dạy con tốt và chăm lo cho con ăn học, đặc biệt là không có thời gian để phát triển kinh tế gia đình. Nên anh chị đã quyết định chỉ dừng lại ở hai con để có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con tốt hơn, chứ không quan trọng là con trai hay con gái.

Nhờ được tuyên truyền đầy đủ về chính sách dân số KHHGĐ nên vợ chồng chị Phin, anh Pham ở thôn Đon Bả, xã Lăng Can quyết định dừng lại ở 2 con để có điều kiện nuôi dạy con cho tốt

Lâm Bình là địa phương luôn nằm trong tốp có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, với nhiều giải pháp, nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ số giới tính khi sinh của huyện đã giảm dần qua từng năm. Bác sỹ Hứa Văn Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình cho biết: Năm 2015, toàn huyện có 593 trẻ được sinh ra thì có 314 bé trai/279 bé gái; năm 2016, có 537 bé sinh ra, giảm còn 279 bé trai/258 bé gái; năm 2017, có 570 bé sinh ra, giảm xuống chỉ còn 292 bé trai/278 bé gái, năm 2018, số trẻ sinh ra là 507, giảm xuống 279 bé trai/ 228 bé gái. Trong đó, có nhiều xã đã triển khai thực hiện hiệu quả việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh như: Phúc Yên, Thượng Lâm, Xuân Lập…Để có được kết quả này, huyện Lâm Bình đã triển khai, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa phương để thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái; hướng dẫn các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ cán bộ y tế; rà soát, bổ sung, xây dựng và triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái; đưa nội dung giáo dục về giới, dân số, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới vào chương trình giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Trong thời gian tới, Trung tâm y tế huyện Lâm Bình tiếp tục tham mưu cho huyện triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm từng bước làm thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo hướng sinh con theo quy luật tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thúy Phượng - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục