Hội LHTN huyện Lâm Bình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thời gian qua, việc đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ huyện Lâm Bình đang từng ngày đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, với thanh niên nông thôn, sự đồng hành của các tổ chức là bước đệm quan trọng để thanh niên đứng vững trên đôi chân khao khát vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.

Đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, Hội LHTN Việt Nam huyện đã đa dạng hóa các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ thanh niên. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay các cấp hội đã phối hợp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 11.300 hội viên, thanh niên, trong đó có gần 4.700 hội viên, thanh niên có việc làm tại các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội hướng dẫn, tạo điều kiện cho hội viên, thanh niên được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm. Tổng dư nợ ủy thác vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách do tổ chức Đoàn, Hội đảm nhận đạt trên 60 tỷ đồng, có 05 mô hình kinh tế thanh niên vay từ quỹ Quốc gia về việc làm; vốn khởi nghiệp 800 triệu với 16 dự án.

Mô hình trồng mía ta của hội viến Quan Văn Khu, Hôi Liên hiệp Thanh niên xã Bình An

Các cơ sở Hội phối hợp tổ chức giúp đỡ 40 hộ thanh niên nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Tổ chức 39 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 3.150 lượt hội viên, thanh niên. Đến nay toàn huyện có 03 tổ hợp tác, 02 CLB thanh niên phát triển kinh tế, trên 50 mô hình kinh tế thanh niên, trong đó 65 mô hình có giá trị cao. Điển hình có mô hình của anh Hoàng Văn Khiêm, hội viên xã Bình An, anh Chẩu Thanh Phương, hội viên xã Khuôn Hà.

Mô hình sản xuất gạch không nung của anh Hoàng Văn Khiêm, hội Liên thanh niên xã Bình An

Có 01 người được nhận giải thưởng Lương Định Của nhà nông trẻ xuất sắc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng; 09 ý tưởng sáng tạo tham gia cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp" do Hội LHTN Việt Nam Tỉnh Tuyên Quang tổ chức và huyện Lâm Bình đã có 01 ý tưởng đạt giải nhất, 01 ý tưởng đạt giải nhì. Cả hai ý tưởng của huyện Lâm Bình đạt giải cấp tỉnh đã được HLHTN tỉnh Tuyên Quang lựa chọn tham gia cuộc thi cấp Trung ương và có 01 ý tưởng đạt giải ba toàn quốc.

Điểm du lịch Homestay của HTX Thanh niên Thượng Lâm

Thông qua phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, đã tạo điều kiện cho thanh niên được sáng tạo, lựa chọn mô hình phát triển phù hợp, khơi dậy tinh thần, ý chí khởi nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, tạo thuận lợi để thanh niên học tập, vươn lên làm giàu và xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục