Lâm Bình chủ động phòng chống thiên tai

Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, có địa hình chia cắt phức tạp, nên nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, sạt lở đất đá rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân

Để phòng chống thiên tai, kịp thời khắc phục hậu quả khi có mưa lũ, đất đá bị sạt lở, từ đầu năm 2019, huyện Lâm Bình đã triển khai nhiều phương án chủ động phòng tránh,  khắc phục khẩn trương và hiệu quả; đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

Trước đây, gia đình anh Triệu Hữu Thanh định cư ở dưới chân núi đá, khu vực Nà Lẩng, thuộc thôn Nặm Chá, xã Lăng Can, mỗi khi trời mưa to kéo dài vào ban đêm là cả gia đình anh không ai dám ngủ, do sợ đất đá sạt lở tràn vào nhà. Cuối năm 2018, sau khi được chính quyền địa phương và thôn bản khảo sát, gia đình anh đã may mắn được tạo điều kiện, hỗ trợ 20 triệu đồng để di chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn. Nhờ có sự chủ động của gia đình, đặc biệt là có sự giúp đỡ từ cộng đồng thôn bản, anh em dòng họ, đến đầu năm 2019 gia đình anh Thanh đã sớm được chuyển về nơi ở mới an toàn trước mùa mưa bão. Đến nay, gia đình anh đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế để thoát nghèo. 

Anh Triệu Hữu Thanh tại nơi ở mới

Lâm Bình là huyện có địa hình chia cắt phức tạp, nhiều núi cao và khe suối nhỏ nên nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá rất cao khi có mưa lớn kéo dài xảy ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp; trên địa bàn huyện Lâm Bình đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc, mưa đá và gây thiệt hại cho người dân. Làm hàng chục ngôi nhà bị đổ sập, tốc mái cùng nhiều diện tích hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, từ nay đến cuối năm dự báo còn nhiều đợt mưa to kèm theo gió bão. Do vậy, để chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra, các địa phương trong huyện đã tiến hành củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cũng như xây dựng các phương án phòng chống cụ thể, chi tiết, sát với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng, chống kịp thời.  

Một số hình ảnh mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn huyện

Với sự chỉ đạo tích cực của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai cho người dân, đồng thời chủ động xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”, huyện Lâm Bình sẽ chủ động các biện pháp phòng tránh, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục