Khuôn Hà tập trung thu hoạch lúa Xuân năm 2019

Sản xuất lúa vụ Xuân năm nay bà con nông dân đã gặp phải rất nhiều bất lợi do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có mưa nhiều, ẩm độ không khí cao, thời gian nắng ít là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh, dịch bệnh trên lúa phát sinh gây hại. Trên địa bàn huyện hầu hết các xã đều bị nhiễm bệnh đạo ôn lá từ thời kỳ lúa bắt đứng cái làm đòng, đến giai đoạn lúa trỗ bông lại bị nhiễm bênh đạo ôn cổ bông, dầy nâu gây hại. Do xuất hiện nhiều loại sâu bệnh, dịch bệnh gây hại nên năng xuất, sản lượng lúa Xuân đã bị giảm đáng kể.

Hiện nay, lúa đã chín, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn xã Khuôn Hà đang tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa. Ngay trong những ngày đầu vụ thu hoạch, cấp ủy chính quyền xã đã chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân tập trung nhân lực và phương tiện máy móc ra đồng thu hoạch lúa. Cùng với các hộ nông dân trong xã, gia đình bà Ma Thi Giới, thôn  Nà Thảng  có hơn 1.000 mét vuông diện tích lúa, năm nay bà gieo cấy giống lúa Tạp giao, đến thời kỳ lúa bắt đầu đứng cái, làm đòng  đã xuất hiện nhiều loại sâu bệnh gây hại nhưng với sự chủ động chăm sóc và phòng chừ sâu bệnh kịp thời nên diện tích lúa của gia đình bà không bị nhiệm bệnh nặng nhưng năng xuất có phần giảm so với những vụ trước. Hiện nay gia đình bà đang huy động nhân lực ra đồng thu hoạch lúa với hình thức đổi công, nhằm thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích lúa xuân để tập trung làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ.

Bà con nông dân xã Khuôn Hà tập trung thu hoạch lúa Xuân

Vụ Xuân năm nay xã Khuôn Hà gieo cấy 146 ha diện tích lúa, chủ yếu là giống lúa Hương ưu, Thiên ưu 8, Tạp giao, nếp 97 và giống lúa VNR 20. Đến thời điểm này bà con nông dân đã thu hoạch được trên 60 ha. Năm nay thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa, đặc biệt là trong giai đoạn lúa chuẩn bị đứng cái làm đòng đã xuất hiện nhiều loại sâu bệnh, dịch bênh gây hại. Mặc dù thời bà con nông dân trong  thôn đã chủ động chắm sóc phòng trừ sâu bệnh nhưng vẫn có trên 40 diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông chủ yếu là trên giống lúa Thiên ưu 8 và nếp 97... Do ảnh hưởng của sâu bệnh nên năng suất lúa vụ xuân bị giảm đáng kể. Với mục tiêu lấy “vụ mùa bù vụ xuân”, hiện nay các thôn bản đang đôn đốc bà còn nông dân tập trung thu hoạch khẩn trương để làm đất chuận bị sản xuất vụ mùa theo đúng khung thời vụ. Phấn đấu sản xuất vụ mùa đạt năng xuất cao hơn để bù đắp cho vụ xuân bị thiệt hại do sâu bệnh. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch sản xuất trong năm 2019, với phương châm lấy “mùa bù xuân” và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong sản xuất vụ mùa, phấn đấu đạt chỉ tiêu sản lượng lương thực năm 2019 theo kế hoạch đã đề ra.

 

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục