Hồng Quang nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Đầu năm 2018, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình còn 644 hộ gia đình thuộc diện nghèo, chiếm tỷ lệ 71,8% so với tổng số hộ. Ngay từ đầu năm, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Là một hộ nghèo do thiếu vốn sản xuất, đầu năm 2018, gia đình bà Ma Thị Hân ở thôn Nà Nghè được hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình 135 để mua một con bò sinh sản. Đến nay, con bò đã sinh sản được một bê con. Chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả đã tạo động lực để gia đình bà vươn lên trong lao động sản xuất. Ngoài nuôi bò, bà Hân và các thành viên trong gia đình còn tích cực chăn nuôi thêm lợn và gia cầm, trồng rừng và các loại cây màu vụ đông. Nhờ đó, đến cuối năm 2018 gia đình bà Hân đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Bà Ma Thị Hân, chăm sóc cặp bò của gia đình

Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản lượng thóc năm 2018 của xã Hồng Quang đạt 1.641 tấn, bằng 104% kế hoạch, tăng gần 58 tấn so với cùng kỳ năm 2017. Sản lượng ngô 403 tấn, đạt gần 100% kế hoạch và tăng 87 tấn so với cùng kỳ năm trước. Các loại cây trồng khác như mía, lạc và rau đậu đếu được bà con thực hiện đạt diện tích và sản lượng đề ra. Cùng với đó, phát triển kinh tế từ trồng rừng cũng được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt chú trọng. Từ trồng rừng, đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng là thế mạnh của bà con nơi đây. Hiện toàn xã có gần 10 nghìn con gia súc, gia cầm. Bằng nhiều giải pháp tích cực, năm 2018, xã Hồng Quang có 29 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 68,5%, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Từ việc đầu tư trồng rừng đã có nhiều hộ thoát nghèo

Để triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới, xã Hồng Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn bản trong công tác giảm nghèo. Các đoàn thể tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo, tín chấp cho hội viên, đoàn viên vay vốn ưu đãi và dạy nghề, tạo việc làm mới cho lao động, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt mục tiêu đã đề ra./.      

 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục