Chính sách giảm nghèo làm thay đổi diện mạo nông thôn tại xã Lăng Can

Sau nhiều năm triển khai các Chương trình; như chương trình 30a, Chương trình 134, 135 của Chính phủ, công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Theo quyết định phê duyệt Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo Chương trình 30a thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2018; xã Lăng Can giai đoạn 2018 – 2020, cụ thể: Tổng kinh phí thực hiện dự án là 890 triệu đồng, có 97 hộ tham gia thực hiện dự án. Theo đó có 3 mức hỗ trợ như sau: đối với hộ nghèo được hỗ trợ mua con giống như trâu, bò cái sinh sản là 10 triệu đồng, hộ cận nghèo là 8 triệu đồng, hộ mới thoát nghèo là 6 triệu đồng. Các hộ sẽ phải bù số tiền còn lại để nhận con giống tùy theo trọng lượng vật nuôi… Ông Nguyễn Văn Tiến, thôn Phai Tre A chia sẻ; thông qua mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình 30a của Chính phủ, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và hộ thoát nghèo mới mua trâu, bò cái sinh sản để phát triển kinh tế hộ gia đình; gia đình ông Tiến đã được nhận 1 con bò cái sinh sản với giá trị 12,5 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 8 triệu đồng, gia đình ông Tiến đã bù vào hơn  4 triệu đồng để nhận bò. Ngoài gia đình ông Tiến, gia đình Bà Hoàng Thị Thoa, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can là hộ cận nghèo của xã, Bà Thoa được thôn bản họp xét và được nhận 1 con bò cái sinh sản, gia đình bà đã bù thêm 3 triệu đồng để nhận bò về nuôi.

Các hộ gia đình nhận bò từ các Chương trình dự án

Thông qua nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, từ nguốn vốn Chương trình 30a của Chính phủ đã và đang mang lại cho người dân xã Lăng Can, huyện vùng cao Lâm Bình, luồng gió mới trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, góp phần làm thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, nâng cao năng suất, sản lượng, giúp người dân từng bước nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục