Gương Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở xã Thượng Lâm

Cựu Chiến binh (CCB) Hỏa Đình Tứ, là hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm ông đã mạnh dạn đầu tư gần một hằng trăm triệu đồng thực hiện mô hình trồng cây ăn quả trên đất màu đồi và kết hợp chăn nuôi tổng hợp. Đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch, đây là một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng của địa phương.

            Cựu chiến binh Hỏa Đình Tứ sinh năm 1970, sau 28 năm công tác trong môi trường quân đội, trải qua nhiều đơn vị công tác, đến năm 2011 ông trở về công tác tại Ban Chính trị, Ban chỉ huy quân sự huyện Lâm Bình.Từ khi còn đang phục vụ nhiệm vụ trong quân ngũ, có điều kiện được công tác gần nhà ông đã vận động gia đình đầu tư vào khai phá diện tích đất đồi của gia đình để trồng rừng lấy gỗ và trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến năm 2018 ông được nghỉ hưu, ngay sau khi trở về với cuộc sống đời thường ông tham gia ngay vào tổ chức hội cựu chiến binh của thôn, của xã. Ngoài tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức Hội, hằng ngày ông còn chăm chỉ lao động trên trang trại tổng hợp của gia đình để chăm bón cho đồi cây ăn quả và chăm sóc cho gia súc, gia cầm.

Cựu chiến binh Hỏa Đình Tứ chăm sóc đàn gà thả đồi của gia đình

Với diện tích đất đồi hơn 8 ha, ông đã đầu tư trồng được hơn 800 gốc cam và 1.400 gốc bưởi da xanh ruột hồng. Đối với cây cam đến nay đã bắt đầu cho sản phẩm, năm 2019 là vụ thu hoạch đầu tiên, ông đã thu được hơn 10 tấn quả, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng. Đối với cây bưởi đến nay ông mới trồng được hơn 2 năm, dù chưa có thu nhập từ cây bưởi nhưng với giống bưởi da xanh ruột hồng là giống bưởi ngon, có giá trị kinh tế cao. 

Những cây cam đã bắt đầu cho thu hoạch

Hiên nay, cây bưởi phát triển rất tốt, rất phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng của địa phương,  một số cây đã bắt đầu đơm hoa, kết trái nên hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong những năm tới. Ngoài trồng cây ăn quả, ông còn trồng cây lấy gỗ với gần 200 cây gỗ lát đã đến tuổi khai thác đây sẽ là một khoản thu nhập đáng kể cho gia đình ông.  Không chỉ trồng cây lấy gỗ và cây ăn quả, ông còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm để tận dụng nguồn phân chuồng làm phân bón cho cây trồng. Hiện nay ông đang nuôi 11 con bò và gần 200 con gà thả đồi, trên 100 con vit thả suối. Với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ đã mang lại cho gia đình ông mức thu nhập tư 150 đến 200 triệu đồng/năm.

 

Đàn bò của gia đình ông Tứ được chăm sóc tốt nên không bao giờ xảy ra dịch bệnh

 Để có được kết quả như hôm nay, bản thân ông đã phải dày công suy nghĩ, tính toán và chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi từ  bạn bè, đồng đội và học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bây giờ mô hình chăn nuôi, trồng trọt của ông đã cho kết quả tốt, ông đã nắm được kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Từ kinh nghiệm mà ông có được, ông Hỏa Đình Tứ đã thường xuyên trao đổi và vận động anh em hội viên cựu chiến binh và mọi người trong thôn bản cùng phát triển kinh tế theo mô hình của ông để cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa  cung cấp cho thị trường, trong đó hướng đến sản phẩm sạch mang thương hiệu của chính quê hương mình. Qua đó, có thể tạo thành các mối liên kết để tiêu thụ sản phẩm được nhanh hơn, tạo sự an toàn và bền vững trong phát triển chăn nuôi và trồng trọt.

Vườn bưởi với trên 1.400 cây đang phát triển rất tốt

Hằng trăm cây gỗ lát đã đến tuổi khai thác

Với những nỗ lực và quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình, CCB Hỏa Đình Tứ là một tấm gương sáng về tinh thần cần cù, chịu khó vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Đây là một mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu xứng đáng để tuyên truyền, vận động hội viên cựu chiến binh học tập làm theo, từ đó hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế trong tổ chức Hội Cựu chiến binh./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục