Dấu ấn tuổi trẻ huyện vùng cao Lâm Bình

Với khẩu hiệu “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua tuổi trẻ huyện vùng cao Lâm Bình luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trong các hoạt động cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Bằng tinh thần ấy và thông qua các hành động cụ thể, ý nghĩa, các thế hệ thanh niên đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trên khắp các bản làng vùng sâu, vùng xa của huyện.

Với chủ đề năm “ Tuổi trẻ sáng tạo”, trong năm 2018, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Lâm Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các chỉ tiêu đề ra trong năm cơ bản thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Huyện đoàn Lâm Bình đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể và chỉ đạo các cơ sở đoàn nghiêm túc thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Một trong những nét nổi bật mà tuổi trẻ huyện vùng cao Lâm Bình để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, đó là chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Bằng tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, trong năm 2018, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tham gia vận chuyển, lắp đặt 1.805 mét kênh mương nội đồng, sửa chữa chỉnh trang 30 nhà văn hóa thôn bản, xây dựng 10 điểm vui chơi cho thiếu nhi tại các thôn bản và làm cầu qua suối thôn Đon Bả, xã Lăng Can, thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà, tổ chức vệ sinh đường  làng, ngõ xóm vào các ngày thứ 7, chủ nhật hằng tuần, đã thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Cùng với xây dựng nông thôn mới, năm 2018, phong trào Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng đã được Ban Thường vụ Huyện đoàn quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Do vậy, ngoài việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên và giới thiệu việc làm cho thanh niên đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài nước, Huyện đoàn Lâm Bình còn tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân là thanh niên tham gia Cuộc thi “ Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn tỉnh Tuyên Quang” năm 2018. Kết quả đã có 8 ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi vòng chung khảo và có 4 ý tưởng lọt vào vòng chung kết cuộc thi do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức. Theo đó, đã có Hợp tác xã Thanh niên xã Thượng Lâm với ý tưởng “ xây dựng dịch vụ Homestay và nuôi cá bỗng, cá chiên, cá lăng phục vụ du lịch” đạt giải nhất, Hợp tác xã An Nhiên Phát xã Khuôn Hà với ý tưởng “ làm các sản phẩm, vật dụng trong gia đình từ cây tre” đạt giải nhì, Hợp tác xã thanh niên xã Thổ Bình với ý tưởng “ Chế biến và sản xuất tinh dầu từ hạt lạc” đạt giải khuyến khích. Trong đó, Hợp tác xã Thượng Lâm được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tuyên Quang lựa chọn tham gia cấp Trung ương và đạt giải ba Cuộc thi “ Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc”. 

Đoàn Thanh niên xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình cùng bắt tay vào làm du lịch cộng đồng Homestay 

Phát triển cây trồng, vật nuôi là đặc sản lợi thế của địa phương là cách làm đang được nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình thực hiện có hiệu quả

Nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực được đoàn viên, thanh niên thực hiện sôi nổi trong thời gian vừa qua 

Thời gian qua, dù khó khăn, vất vả nhưng đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Lâm Bình vẫn tham gia các phong trào, hoạt động rất tích cực, đầy đủ, tự nguyện bỏ cả công sức, thời gian và tiền của tham gia các công trình, phần việc thanh niên do đoàn phát động. Với nhiệt huyết ấy, trong năm 2018, tuổi trẻ huyện vùng cao Lâm Bình đã được Ban Thường vụ tỉnh đoàn Tuyên Quang ghi nhận, đánh giá cao và được tặng Bằng Khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018. 

Với chủ đề công tác năm “ Thanh niên tình nguyện”, năm 2019, Huyện Đoàn Lâm Bình tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào Thanh niên tình nguyện, tập trung vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tình nguyện tại chỗ, tình nguyện thường xuyên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp… Với nhiệt huyết ấy, hứa hẹn tuổi trẻ huyện Vùng cao Lâm Bình sẽ còn thực hiện được nhiều chương trình, hành động thiết thực và ý nghĩa hơn nữa, để luôn khẳng định mình là lực lượng tiên phong, xung kích của xã hội.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục