Lâm Bình tập trung phòng, chống bệnh đạo ôn gây hại lúa Xuân

Đến thời điểm này, lúa Xuân trên địa bàn huyện Lâm Bình đang trong giai đoạn kết thúc đẻ nhánh đến đứng cái, nhìn chung cây lúa trên đà sinh trưởng và phát triển khá tốt. Tuy nhiên, với thời tiết có mưa ẩm, đêm và sáng trời mát đang là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại cho cây lúa. Theo kết quả kiểm tra của Trạm Trồng trọt & Bảo vệ thực vật; Trạm Khuyến nông huyện Lâm Bình, hiện trên toàn huyện đã có tới 20 ha diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, bệnh xuất hiện rải rác ở một số thửa ruộng của các xã Lăng Can, Thượng Lâm, Khuôn Hà, Bình An và Thổ Bình.

Cũng như nhiều hộ gia đình ở địa phương, nhừ chủ động thăm động thăm đồng mà cách đây ít ngày bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Nà Khà, xã Lăng Can đã kịp thời phát hiện ra bệnh đạo ôn lá trên 2.600m2  diện tích lúa vụ Xuân của gia đình. Sau khi được cán bộ khuyến nông huyện xuống tận địa bàn hướng dẫn biện pháp phòng, trừ. Bà Bích đã mua thuộc đặc trị đạo ôn Filia 525SE để phun cho lúa.  Nhờ tuân thủ theo theo nguyên tắc 4 đúng đến nay bệnh đạo ôn lá trên diện tích lúa của gia đình bà Bích cơ bản đã ngăn chặn.

Bà Nguyễn Thị Bích, thôn Nà Khà, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình phun thuốc chống bệnh đạo ôn cho lúa

Theo thống kê, đến nay toàn huyện Lâm Bình đã có tới 20ha lúa Xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Bệnh xuất hiện và gây hại với tỷ lệ trung bình từ 1-3%, cao 6-8%,  Nắm rõ nguy hại của bệnh, Trạm Trồng trọt và BVTV và Trạm Khuyến nông huyện đã bám sát cơ sở, thông báo đến nông dân về tình hình dịch hại. Nhờ vậy, toàn huyện tổ chức phun thuốc phòng, trừ cho hàng trăm ha lúa. Dự báo trong thời gian tới, bệnh đạo ôn tiếp tục gây hại, đặc biệt là trên những chân ruộng bón phân không cân đối.

Ông Phạm Cao Kỳ, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Lâm Bình hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết bệnh đạo ôn lá lúa và sử dụng thuốc BVTV.

Để bảo vệ lúa Xuân, cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh để phòng trừ kịp thời. Nhằm bảo đảm   hiệu quả phòng trừ, chính quyền sở tại cần tăng cường tuyên truyền để người dân biết được tác hại của bệnh đạo ôn, từ đó chủ động áp dụng các phương pháp, hạn chế thiệt hại; đồng thời sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thời điểm, đúng liều lượng, đúng thuốc và đúng cách).

Chí Cường - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục