Lâm Bình phát triển sản phẩm du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương

Với thế mạnh về phát triển du lịch, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình đã quan tâm tạo điều kiện để kinh tế du lịch phát triển. Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, khôi phục giá trị văn hóa và các nghề thủ công truyền thống phục vụ du khách thăm quan, trải nghiệm. Để phục vụ cho du lịch, người dân địa phương đã tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo ra những sản phẩm làm quà lưu niệm cho du khác đến với Lâm Bình.

Cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm đồ gia dụng từ cây tre của HTX An Nhiên Phát, do anh Chẩu Thanh Phương ở thôn Nà Kẹm, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình làm chủ được thành lập năm 2017. HTX chuyên sản xuất các sản phẩm chủ yếu là cốc, chén, đũa, thìa, bàn, ghế, giường bằng tre. Những sản phẩm này ban đầu chỉ cung cấp cho các điểm du lịch cộng đồng Homestay trên địa bàn huyện, sau khi sử dụng được du khách rất ưa chuộng và nhu cầu đặt mua ngày một tăng. Hiện nay các sản phẩm này đã trở thành hàng hóa được xuất bán đi các thị trường lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An…

Lò hấp cacbon của cơ sở chế biến đồ gia dụng từ cây tre của HTX An Nhiên Phát

Các sản phẩm ban đầu có yếu điểm là hay bị mốc và bị mọt xông, không sử dụng được lâu dài.. Năm 2018 được sự hỗ trợ của UBND huyện Lâm Bình, HTX đã mua được nồi hấp cacbon trị giá trên 230 triệu đồng để xử lý tình trạng sản phẩm bị mốc, mọt, những nhược điểm của sản phẩm từ tre của HTX đã được khắc phục hoàn toàn. Sản phẩm làm ra đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường và trở thành một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của địa phương. Chất lượng của sản phẩm được nâng lên nên số lượng đơn đặt hàng cũng tăng theo. Theo đó, HTX đã tạo được nhiều việc làm cho lao động địa phương. Khi mới thành lập, HTX sử dụng  khoảng 8 đến 10 lao động nhưng hiện nay đã tăng lên 16 người trực tiếp làm tại sưởng.  Lao động chủ yếu là người địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Những sản phẩm được làm từ tre của THX An Nhiên Phát

Trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất khoảng 1.500 đến 2.000 sản phẩm được xuất ra thị trường. Doanh thu đạt khoảng 100 đến 120 triệu/ tháng. Với những sản phẩm du lịch từ cây tre độc đáo, thân thiện với môi trường của HTX An Nhiên Phát còn là nơi để du khách đến để trải nghiệm, khám phá.

Tre nguyên liệu để làm ra những sản phẩm du lịch riêng có của địa phường

Công nhân chế biến các loại sản phẩm từ tre

Với những ý tưởng sáng tạo, biết phát huy lợi thế, khai thác tài nguyên sẵn có của địa phương để tạo ra những sản phẩm du lịch, sản phẩm hàng hóa riêng có của địa phương, cùng sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương đã tạo động lực cho HTX quyết tâm phát triển. Đưa sản phẩm đồ gia dụng bằng tre của Lâm Bình đến với du khách gần xa và tạo thành sản phẩm hàng hóa thị trường lớn ở trong nước.

 

 

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục