Phụ nữ Lâm Bình tích cực phát triển kinh tế

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình luôn ra sức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Những mô hình hay, sáng tạo, nhạy bén trong cách làm, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bà Triệu Thị Sướng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình là một trong những hội viên nhạy bén trong việc tận dụng điều kiện thực tế của gia đình, địa phương vào việc phát triển kinh tế. Bà đã tìm được cách phát triển kinh tế riêng cho gia đình mình, đó là làm du lịch cộng đồng Homestay. Để phát triển kinh tế một cách bền vững theo mô hình này, những năm qua, ngoài việc tích cực tham gia các lớp tập huấn cách làm du lịch do huyện tổ chức, bà Sướng còn chủ động tìm hiểu, học hỏi từ nhiều địa phương ở các huyện như; Quang Bình, tỉnh Hà Giang; huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là qua mạng internet. Cùng với đó, gia đình bà còn chuẩn bị đầy đủ các loại phương tiện như thuyền, xe đạp nhằm phục vụ khách du lịch và lập trang facebook riêng của gia đình để quảng bá những hình ảnh đẹp của quê hương với bạn bè, cũng như tạo điều kiện cho khách du lịch đăng ký lịch trình thuận lợi. Hiện nay, bình quân mỗi tháng gia đình bà đón tiếp 4 đoàn khách du lịch, giúp gia đình thu nhập khoảng 20 triệu đồng/ tháng. Từ việc nhạy bén trong phát triển kinh tế hộ gia đình, năm 2018, bà Sướng vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào, công tác Hội. 

Xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp hội viên có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh các giải pháp tích cực vận động chị em giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo. Bà Hứa Thị Phương, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình cho biết: Hằng năm Hội đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt sản xuất, chăn nuôi cho hội viên. Đặc biệt là tạo điều kiện cho các hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng, dự án nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp Hội cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên tận dụng vào điều kiện lợi thế của gia đình, địa phương để phát triển kinh tế như: trồng các loại cây, con là đặc sản, lợi thế của địa phương, làm du lịch cộng đồng Homestay, khôi phục các ngành, nghề truyền thống của dân tộc. Từ sự hỗ trợ và tạo điều kiện của huyện Hội, các hội viên đã tích cực lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống mới, mô hình làm ăn có hiệu quả vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế, góp phần tăng mức sống, xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Việc khôi phục các ngành nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch hiện đang được nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Bình quan tâm thực hiện, đã góp phần tăng thêm thu nhập lúc nông nhàn

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên mà còn thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy bình đẳng, tiến bộ và phát triển của phụ nữ.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục