Bình An tập trung phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây ngô vụ Đông

Những ngay này, bà con nông dân ở xã Bình An đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông năm 2019. Do thời tiết có mưa thường xuyên đã tạo điều kiện cho một số loại sâu bệnh phát sinh gây hại làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng.

Vụ đông năm 2019 xã Bình An đã gieo trồng được trên 118 ha diện tích, trong đó cây ngô lấy hạt trên 82 ha, khoai lang 22 ha còn lại là rau đậu các loại. Trong quá trình gieo trồng bà con đã được cán bộ khuyến nông huyện, khuyến nông xã trực tiếp đến hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc nên các loại cây trồng đều sinh trưởng phát triển tốt.

Cây trồng vụ Đông ở xã Bình An phát triển xanh tốt

Tuy nhiên, đối với cây ngô đang xuất hiện loại sâu keo gây hại. Đây là loại sâu non sau khi nở chui thẳng vào ngọn cây ngô gây hại, chúng gây hại từ trong ra ngoài, phần ngọn cây ngô thường bị cắn đứt trước, sau đó chúng ăn khuyết dần các lá tiếp theo, cây sẽ sinh trưởng chậm và có thể sẽ chết héo do không còn khả năng quang hợp. Sâu non hoạt động và ăn lá cây vào ban đêm và ở những ngày nhiều mây chúng ăn cả vào ban ngày. Sâu keo thường gây hại sau thời gian khô hạn kéo dài vào thời kỳ có mưa. Đó là thời kỳ thích hợp cho sâu keo nở ra thành từng đàn.

Bà con nông dân diệt trừ sâu bằng phương pháp thủ công

Việc giệt trừ loại sâu này đang gặp khó khăn, bà con đã lấy thuốc bảo vệ thực vật về phun nhưng không có dấu hiệu giảm mà vẫn phát sinh gây hại. Một việc khó nữa là bà con trồng cây ngô xen lẫn với các loại rau, hiện nay một số loại rau đã cho thu hoạch nên khi phu thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của rau, quả. Hiện nay bà con chỉ sử dụng phương pháp thủ công là bắt bằng tay và sử dụng phương pháp truyền thống là dùng ớt, gừng, tỏi giã ra rồi ngâm để lấy nước đi phun. Đây là phương pháp tương đối hiệu quả và an toàn.

Sâu keo gây hạt trên cây ngô vụ Đông

Hiện nay xã đang tập trung đôn đốc bà con nông dân chăm sóc, làm cỏ, bón phân cho các loại cây trồng. Đối với cây ngô hiện nay đang xuất hiện sâu keo gây hại với diện tích khá rộng, cấp ủy, chính quyền xã Bình An đang chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã thường xuyên xuống thôn bản tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân tích cực kiểm tra thăm đồng, phun thuốc phòng trừ kịp thời không để sâu bệnh lây lan.

Cây ngô đang phát triển tốt nhưng bà con nông dân phải tập trung diệt trừ sâu keo gây hại

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự chủ động của bà con nông dân trong khâu chăm sóc, phòng trừ, tin rằng sản xuất vụ Động của xã Bình An sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục