Lâm Bình đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để người dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm xã hội huyện Lâm Bình đã phối hợp với Bưu điện huyện Na Hang, Bưu cục huyện Lâm Bình tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đến nay số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở huyện Lâm Bình đã vượt só với chỉ tiêu kế hoạch.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) huyện Lâm Bình đã phối hợp với các ngành chức năng, các xã trên địa bàn huyện tích cực tuyên tuyền về chủ trương của Nhà nước về BHXH tự nguyện nhằm góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Anh Nguyễn Văn Sử, thôn Nà Khà, xã Lăng Can cho biết, trước đây anh làm công nhân tại Trung tâm nhân giống bò sữa cao sản Phú Lâm, Yên Sơn, Tuyên Quang. Thời gian đó, anh tham gia đóng BHXH được 4 năm đến năm 2008 anh nghỉ việc. Sau khi nghỉ việc anh cũng thôi đóng bảo hiểm và được Bảo hiểm xã hội chi trả đầy đủ số tiền gốc và lãi trong thời gian anh tham gia đóng bảo hiểm. Đến đầu năm 2019 được nhân viên BHXH huyện và nhân viên Bưu điện đến tư vấn, anh Sử đã quyết định tham gia đóng BHXH tự nguyện. Mặc dù là người lao động tự do nhưng anh Sử vẫn tham gia bảo hiểm đầy đủ để khi đủ 20 năm đóng BHXH anh sẽ được hưởng chế độ hưu trí và có thẻ BHYT khám, chữa bệnh.

Anh Nguyễn Văn Sử (giữa) được cán bộ bảo hiểm xã hội Lâm Bình tuyên truyền các chính sách BHXH

Theo chỉ tiêu kê hoạch của Bảo hiểm xã hội tỉnh giao cho Bảo hiểm xã hôi huyện Lâm Bình đến năm 2019 vận động được 196 người tham gia Bạo hiểm xã hội tự nguyện. Tuy nhiên, đến nay toàn huyện đã có 242 người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện vượt 46 người so với kê hoạch giao. Để tuyên truyền cho người dân nhận thức và hiểu rõ về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, cán bộ của Bảo hiểm xã hội huyện Lâm Bình và cán bộ bựu điện huyện Na hang, bưu cục huyện Lâm Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các thôn bản và hộ gia đình, qua đó người dân đã nhận thức rõ về lợi ích của Bảo hiểm xã hôi tự nguyện, từ đó đã có nhiều người tham gia. 

Bảo hiểm xã hội Lâm Bình tổ chức hội nghị tuyên truyền các chính sách bảo hiếm đến với người dân

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục