Nông dân xã Thượng Lâm chăm sóc cây trồng vụ Đông

Hiện nay, trên các cánh đồng của xã Thượng Lâm, bà con nông dân đang tập trung xuống đồng chăm sóc cây trồng vụ Đông. Trong vụ sản xuất này, toàn xã gieo trồng được gần 60 ha cây ngô lấy hạt, 17 ha cây ngô làm thức ăn cho gia súc, gần 30 ha cây khoai lang và rau đậu các loại.

Gia đình bà Chẩu Thị Lai ở thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm là một trong những hộ gia đình luôn đi đầu trong phong trào trồng cây vụ Đông ở thôn từ nhiều năm nay và đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, đó là trồng ngô đến cuối vụ nếu chưa cho hạt, gia đình bà thường chặt để bán cho các hộ chăn nuôi trâu nhốt vỗ béo ở xã. Còn trong vụ Đông năm nay, gia đình bà tiếp tục trồng cây ngô lấy hạt để phục vụ cho việc chăn nuôi lợn và các loại gia cầm. Hiện nay, cùng với các hộ trong thôn, gia đình bà đang tập trung bón phân, vun sới cho cây ngô. 

Từ nhiều năm nay, cây ngô vụ Đông đã trở thành một trong những cây trồng chính của gia đình bà Chẩu Thị Lai ở thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm 

Trong vụ đông này, toàn xã Thượng Lâm đã gieo trồng được gần 60 ha cây ngô lấy hạt, 17 ha cây ngô làm thức ăn cho gia súc, gần 30 ha cây khoai lang và rau đậu các loại. Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trồng cây vụ Đông nhưng diện tích bà con trồng được ít hơn nhiều so với diện tích đất sản xuất hiện có của xã, do bà con chưa chủ động trong việc vừa thu hoạch cây trồng vụ Mùa, kết hợp vừa trồng cây vụ Đông như một số xã đã có phong trào trồng cây vụ Đông trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thời tiết đầu vụ có mưa nhiều nên cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ trồng cây vụ Đông ở xã Thượng Lâm. Để các loại cây trồng vụ Đông đã trồng được sinh trưởng, phát triển tốt, hiện nay, xã Thượng Lâm đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã phối hợp với các thôn bản tuyên truyền, hướng dẫn bà con chăm sóc các loại cây trồng vụ Đông, hạn chế sâu bệnh hại. 

Thời gian này, tất cả các loại cây trồng vụ đông trên địa bàn xã đều đang sinh trưởng phát triển tốt, đặc biệt là cây ngô đông. Với kinh nghiệm và truyền thống sản xuất của nhân dân trong vụ Đông nhiều năm qua, tin tưởng rằng Thượng Lâm sẽ có một vụ Đông thắng lợi, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn xã về trồng cây vụ Đông trong những năm tiếp theo, từ đó coi sản xuất vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm. 

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục